26/02/2011 07:25 GMT+7

Quần đảo Kuril lại nóng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 25-2, Nga tuyên bố có thể sẽ đưa tàu chiến công nghệ cao tới bảo vệ quần đảo Kuril mà phía Nhật cũng đang đòi chủ quyền. Interfax dẫn lời tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov cho biết Matxcơva đang chuẩn bị đưa một hoặc hai tàu chiến chở máy bay trực thăng Mistral tới quần đảo Kuril để “giải quyết các vấn đề an ninh”.

Read this on Tuoitrenews.vn

Nga lộ kế hoạch xây trại lính mới tại quần đảo Nam Kuril

FyKykZeY.jpgPhóng to

Tàu chiến Mistral do Pháp sản xuất - Ảnh: Wikipedia

Matxcơva mới ký hợp đồng mua hai tàu chiến Mistral do Pháp sản xuất và sẽ đóng thêm hai tàu Mistral khác.

Nằm trên Thái Bình Dương, được phía Nhật gọi là lãnh thổ phía bắc, quần đảo Kuril được sáp nhập vào Liên Xô trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II. Vụ tranh chấp đã cản trở Nga và Nhật ký hiệp định hòa bình chính thức chấm dứt các hành vi gây chiến và cũng khiến Nhật ít đầu tư vào vùng Viễn Đông của Nga.

Theo AFP, hồi đầu tháng 2-2011, điện Kremlin tuyên bố không ai có quyền xem xét lại tình trạng của quần đảo Kuril. Trước đó Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định Matxcơva sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại quần đảo này. Khi ngoại trưởng Nhật đến Matxcơva hội đàm ngày 11-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Satoru Sato đã cho biết việc Nga cử tàu chiến Mistral tới quần đảo Kuril sẽ bị xem là “hành vi thù địch”. “Chúng tôi chống lại bất cứ hành động nào khiến căng thẳng leo thang” - ông Sato khi đó tuyên bố.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên