08/10/2012 01:27 GMT+7

Quá giang đi học

TRẦN ĐỨC TÀI
TRẦN ĐỨC TÀI

TT - Bãi Xép ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (Bình Định) là một làng biển lọt thỏm dưới chân núi. Học xong tiểu học, trẻ em ở đây tiếp tục học lên cấp II phải vượt 12km đường đèo Quy Hòa đi học ở Trường THCS Ghềnh Ráng dưới chân đèo.

Những gia đình có điều kiện sẽ đưa đón con em đến trường bằng xe máy. Còn trẻ em của những gia đình khó khăn sẽ trở thành những học sinh quá giang chuyên nghiệp.

R5hlttGg.jpgPhóng to

Đã nhiều năm qua, trung bình mỗi năm học đều có khoảng 50 em ở Bãi Xép đến Trường Ghềnh Ráng và về nhà bằng cách quá giang những xe máy trên đường đèo này. Buổi sáng 7g vào tiết thì từ 5g các em đã đứng trên đoạn đèo trên đầu Bãi Xép chờ trông những người lái xe máy tốt bụng cho đi nhờ đến trường. Buổi chiều 13g vào tiết thì từ 11g đã thấy các em đứng bên đường đèo vẫy tay những chiếc xe qua. Giờ tan học hai buổi, các em lại túm tụm dưới những tán cây dưới chân đèo chờ xe xin quá giang (ảnh).

Có những người tốt bụng chở luôn một lần ba em vượt đèo. Cũng có những người vội vã đi luôn không dừng lại. Các học sinh quá giang chuyên nghiệp này đã quen đi sớm hai giờ trước tiết học đầu thì cũng quen với cảnh ít nhất hai giờ sau khi tan học mới về đến Bãi Xép. Các em cũng quen với cảnh trễ tiết học đầu giờ, có khi phải bỏ học lủi thủi về nhà vì không có xe quá giang.

Gian nan như vậy nên nhiều em phải bỏ học luôn. Trong năm học vừa qua, chín học sinh đã phải thôi học vì không chịu nổi cảnh xin đi nhờ xe vất vả này. Trong số đó có những em chỉ mới học đến lớp 6.

TRẦN ĐỨC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên