Sau 7 năm xây dựng, ga ngầm Bến Thành thuộc metro số 1 (quận 1, TP.HCM) đã hoàn thiện 99%. Tương lai ga ngầm này sẽ là nơi kết nối của cả tuyến metro 2, 3a và số 4.
Đến ga ngầm Bến Thành (thuộc tuyến metro 1) những ngày này, phóng viên không tránh khỏi bất ngờ vì khung cảnh đẹp của nơi đây mang lại.
Nằm ngay khu vực trung tâm TP.HCM, bên cạnh là chợ Bến Thành, công viên 23-9 và các tuyến đường lớn như Hàm Nghi, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo…, không gian nơi đây càng tô điểm thêm cho ga ngầm Bến Thành nét đặc biệt, "biến" nơi đây thành một trong những biểu tượng của TP.HCM trong tương lai.
Flycam toàn cảnh ga ngầm Bến Thành hiện đã hoàn thiện 99%
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết ga ngầm Bến Thành thiết kế ở độ sâu khoảng 32m, 4 tầng. Hiện tại, tiến độ xây dựng toàn tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 96%, riêng công trình nhà ga Bến Thành đã đạt hơn 99%.
Các nhà thầu sẽ phối hợp hoàn tất phần cơ điện, cũng như một phần nhỏ hạng mục kiến trúc, nội thất còn lại của nhà ga trong thời gian tới.
TP.HCM phấn đấu có 200km metro trong 12 năm
Trước đó, ngày 31-7, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP tổ chức Hội thảo về kết luận 49 và nghị quyết 98, cơ hội và thách thức cho phát triển hệ thống metro.
Tại hội thảo, ông Hoàng Ngọc Tuân - quyền trưởng Ban chuẩn bị đầu tư Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết trong 20 năm qua, TP.HCM chỉ làm được 20km metro. Còn mục tiêu sắp tới là làm 200km trong 12 năm.
Để làm được 200km metro, ban này đề xuất nhiều chính sách mới tập trung trong 5 lĩnh vực bao gồm: quy hoạch, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; nguồn lực tài chính; thủ tục đầu tư, phê duyệt và triển khai dự án; tiêu chuẩn giải pháp công nghệ, tổ chức thi công: mô hình tổ chức.
Các giải pháp này sẽ được đề xuất trong đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận 49 của Bộ Chính trị. Dự kiến trình Bộ Chính trị vào tháng 12-2023 và trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5-2024.
BÌNH LUẬN HAY