02/09/2011 19:24 GMT+7

Làng Nguyệt Biều vào hội thanh trà

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Ngày 2-9, làng Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, đầu nguồn sông Hương, TP Huế) bước vào ngày hội giới thiệu sản phẩm truyền thống năm 2011. Đây cũng là lần thứ hai thanh trà, một loại bưởi ngon đặc biệt và riêng có của Huế, nhất là ở Nguyệt Biều, được tôn vinh.

lPF6KuAg.jpgPhóng to
Đặc sản thanh trà của làng Nguyệt Biều, TP. Huế - Ảnh: Th.Lộc

Ngoài các hoạt động tôn vinh thanh trà như tổ chức hội thi trái ngon thanh trà xứ Huế, hội thi ẩm thực các sản phẩm từ làng Nguyệt Biều, ngày hội chủ yếu dành cho giới thiệu và mua bán sản phẩm thanh trà cũng diễn ra sôi nổi.

Nói riêng về đặc sản thanh trà, có người cho rằng loại bưởi này có gốc gác từ đất Bắc, khi vào đến Huế nhờ vào chất đất, nước và nhiều loại thời tiết cực đoan như hạn hán, lụt lội, bão táp, mưa dầm… đã tạo nên vị ngọt thanh đặc biệt không lẫn vào đâu được.

Đặc biệt hơn nữa, do thanh trà không hề có vị đắng như phần lớn các loại bưởi khác nên giá thường đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba so với bưởi cùng cỡ.

Không chỉ đặc sản thanh trà bước vào chính vụ, nhiều loại trái cây trong vườn của người dân Nguyệt Biều như chuối bà hương, chuối cau, chuối mật, chuối voi, dâu da, đu đủ, long nhãn, thơm, mít, ổi… do các o, các mệ vừa hái trong vườn cũng được đem đến bán trong ngày hội.

Các loại rau sạch từ rau má, hoa chuối, đọt bí, mùng tơi, rau lang, cho đến rau tập tàng, tàu bay… cũng được người dân quê đem đến ngày hội vừa để khoe với mọi người sản phẩm sạch của làng mình, vừa như lời mời đến thăm những khu vườn xanh ngút ngàn quanh năm rất đặc trưng của làng quê ven sông Hương này.

Theo ông Tôn Thất Đào - chủ tịch UBND phường Thủy Biều, toàn phường hiện có 147ha thanh trà, mỗi ha cho thu nhập từ 60-70 triệu đồng/năm, cá biệt nhiều vườn thu nhập mỗi năm lên đến 100-120 triệu đồng/ha. Tổng thu nhập từ thanh trà lên đến hơn 7 tỉ đồng mỗi năm và trở thành nguồn thu nhập chủ lực của phần lớn hộ dân trong phường.

Thanh trà Nguyệt Biều đã có mặt tại 12 điểm siêu thị và đại lý ở thủ đô Hà Nội cũng như nhiều gian hàng trái cây tại TP Đà Nẵng.

IeLjDiyd.jpgPhóng to
Thanh Trà - Ảnh: Th.Lộc

Trong ngày hội, một hội thảo về phát triển thanh trà bền vững tại tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng được tổ chức để nhà quản lý, nhà khoa học và nông dân cùng ngồi lại để bàn bạc về giống, cách chăm sóc, bảo vệ vườn thanh trà, cách phát triển thương hiệu cho thanh trà…

iDwFodmy.jpgPhóng to
Và các loại rau sạch - Ảnh: Th.Lộc
HkKDtFSY.jpgPhóng to
Theo cụ Võ Thị Mai, người làng Nguyệt Biều, không chỉ thanh trà mà nhiều loại cây trái khác của làng cũng có vị ngon đặc biệt - Ảnh: Th.Lộc
THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0