Khởi công đã 9 năm nhưng đến nay cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn chưa thể hoàn thành. Công trường dự án cao tốc nối đông và tây miền Nam đang hoang phế, xuống cấp.
Chỉ cần tuyến cao tốc 58km này được nối liền thì mạch máu giao thông miền Nam sẽ chảy thông hơn bao giờ hết. Bởi tuyến đường sẽ nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thành một.
Tuy nhiên đã nhiều năm qua, do gặp vướng mắc, dự án cao tốc hơn 31.000 tỉ đồng này "đứng hình", Bộ Giao thông vận tải hẹn cử tri nhiều lần việc khởi công trở lại nhưng liên tục bị lùi thời hạn.
Sẽ còn xót xa hơn khi dự kiến cuối năm 2023, tuyến cao tốc từ Nha Trang đến TP.HCM và TP.HCM - Cần Thơ sẽ thông tuyến, nhưng 58km cao tốc Bến Lức - Long Thành dang dở sẽ làm ngắt mạch tuyến cao tốc từ miền Trung vào miền Tây.
Tuổi Trẻ Online đã trở lại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành để ghi nhận những hình ảnh xót xa đang bóp nghẹt mạch máu giao thông phía Nam.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành hình thành sẽ giúp người dân các tỉnh miền Tây đi lại nhanh hơn tới các tỉnh Đông Nam Bộ, nhất là khi sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành.
Đặc biệt, cao tốc này có một đoạn dài khoảng 38km (từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến đoạn nút giao vành đai 3 TP.HCM tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) sẽ kết hợp cùng đường vành đai 3 TP.HCM (khởi công tháng 6-2023) tạo thành một vòng tròn khép kín hoàn chỉnh.
Chưa đến một nửa mặt bằng đã bàn giao có thể thi công trong khi giá vật liệu xây dựng quá cao là hai "nút thắt" cần sớm giải quyết để đảm bảo thi công đường cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên đúng tiến độ.
BÌNH LUẬN HAY