02/02/2013 14:19 GMT+7

Phủ nhận nét đẹp thuần Việt, mất nhiều hơn được

CÔNG NHẬT - BÌNH THANH - HẢI THI thực hiện
CÔNG NHẬT - BÌNH THANH - HẢI THI thực hiện

TT - Đó là ý kiến chung của các bạn trẻ là công chức, du học sinh, sinh viên, học sinh... sau loạt bài “Làm đẹp bất cần thân thể” (khởi đăng trên Tuổi Trẻ từ ngày 30-1)...

Đừng mê muội làm đẹp như tôi!Nâng cấp dung nhan, con dao... ba lưỡi!

HPges4LN.jpgPhóng to
Ngô Huy - chàng trai đang trả giá cho việc làm đẹp. Chưa hài lòng với dung nhan của mình, Huy đã chích thuốc trắng da và kết quả hết sức thảm hại
I02LUkR4.jpgPhóng to
Phạm Mạnh Hùng - Ảnh: Cần Nguyên Trâm Anh

Vay mượn sẽ không vững bền!

Tuy mình học trường quốc tế và có suy nghĩ khá thoáng nhưng chắc chắn sẽ không chấp nhận việc giới trẻ phủ nhận vẻ đẹp thuần Việt. Các bạn trẻ có bao giờ tự hỏi mình sẽ mất gì khi thi nhau làm đẹp kiểu “bất cần thân thể”, chạy theo các trào lưu làm đẹp từ xứ người để khoác lên mình lớp vỏ ngoại?

Theo tôi là mất rất nhiều, đó chính là vẻ đẹp cá tính, vẻ đẹp từ nội lực. Cái bạn có chỉ là cái đẹp vay mượn, chắc chắn không vững bền (đó là còn chưa kể đến những tác hại lâu dài lên sức khỏe). Các bạn có thể trở nên long lanh, hút người khác giới khi có làn da trắng, phấn son sành điệu nhưng điều này khó có thể đọng lại lâu dài ở người đối diện nếu ở bạn thiếu nét duyên Việt, tức là bản sắc của cái đẹp.

Nếu chọn bạn gái, tôi chắc chắn sẽ chọn người đảm đang, thùy mị, biết nấu ăn, sở hữu nét đẹp mộc mạc mà một người phụ nữ Việt điển hình sẽ có, và nhất là không hề chạy theo kiểu làm đẹp “bất cần thân thể”.

PHẠM MẠNH HÙNG(Trường Lawrence S. Ting, Q.7, TP.HCM)

NNBmCcEm.jpgPhóng to
Huỳnh Hoàng Thịnh - Ảnh: N.C.

Vai trò truyền thông rất quan trọng!

Gần đây tôi cảm thấy thật sự hoang mang khi một số bạn bè nước ngoài nói họ đến VN mà sao cứ có cảm giác đang ở... Hàn Quốc! Ngoại hình, cách trang điểm, trang phục của giới trẻ Việt hiện đang rất giống các chàng trai, cô gái Hàn. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều bạn bè nam giới tôi quen biết đều ngưỡng mộ những nhan sắc thuần Việt. Nhưng tiếc thay hiện nay việc tìm ra một nét đẹp thuần Việt - không tóc nhuộm, không xăm dán, không làm trắng da... khá khó!

Tôi muốn nói đến trách nhiệm của truyền thông cũng như showbiz Việt cho vấn đề nói trên. Tôi mong những trang báo mạng, những cuộc thi nhan sắc dành cho giới trẻ và những cá nhân nổi tiếng... đừng mải mê chạy theo, cổ xúy những nét đẹp ngoại lai bởi điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến giới trẻ. Hãy chung tay hun đúc niềm tự hào trong giới trẻ Việt về cội nguồn của mình.

HUỲNH HOÀNG THỊNH(trưởng nhóm kinh doanh dự án Tập đoàn Novaland, TP.HCM)

Zjj5k10K.jpgPhóng to
Phạm Kinh Hùng - Ảnh: Bình Thanh

Thích vẻ đẹp con gái thuần Việt

Trong thời gian gần sáu năm du học, tôi và bạn bè có nhiều cơ hội gặp gỡ, quen biết những bạn nữ tại các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Trong đó, thú thật đám con trai chúng tôi đánh giá cao các cô bạn dễ thương với nét đẹp thuần rất đặc trưng của đất nước họ hơn là những vẻ đẹp lai, đẹp “theo bản sao” của người nổi tiếng do có sự can thiệp của dao kéo.

Bản thân tôi, dù sống trong một môi trường có sự giao thoa, rộng mở văn hóa đa quốc gia, tôi vẫn thích và yêu vẻ đẹp tự nhiên của con gái Việt. Theo tôi, đó là vẻ đẹp chân thật nhất, đáng trân trọng nhất.

Vẻ đẹp từ dao kéo, từ chỉnh sửa theo tôi là vẻ đẹp mau phai, bởi tôi nghĩ nếu đã sửa cái này ắt sẽ sửa nhiều cái khác. Sửa sang nhiều quá sẽ mất đi vẻ đẹp riêng của mỗi người. Khi mà dung nhan, dáng hình thay đổi tất yếu sẽ kéo theo sự thay đổi về lối sống, cách nghĩ, lối cư xử... Tôi nghĩ chẳng người đàn ông nào lại muốn người phụ nữ của cuộc đời mình thay đổi xoành xoạch như vậy. Vẻ đẹp từ trí tuệ, tính cách và tâm hồn mới là điều quan trọng nhất để các bạn gái “ghi điểm” với người khác phái.

PHẠM KINH HÙNG(25 tuổi, du học sinh Học viện Công nghệ Tokyo, Nhật Bản)

uT2CLnN3.jpgPhóng to
Nguyễn Hoàng Thục Cang - Ảnh: nhân vật cung cấp

Vẫn chuộng vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính

Tôi đánh giá cao một bạn nam nếu bạn ấy có ngoại hình sạch sẽ, khỏe mạnh. Theo quan sát của tôi, không bạn nữ nào thích một bạn nam quá lạm dụng mỹ phẩm, chỉnh sửa để có một bề ngoài trắng trẻo bảnh bao như ngôi sao Hàn Quốc nào đó. Sự phụ thuộc vào mỹ phẩm, dao kéo ấy nói lên sự thiếu tự tin của bạn nam vào ngoại hình và sức hấp dẫn tự nhiên của mình. Dĩ nhiên trong thời hiện đại, bạn nam cần biết chăm chút bề ngoài, biết cách sử dụng một số loại mỹ phẩm để làm tăng thêm sự lịch lãm, cá tính, thu hút ánh nhìn và thiện cảm của người đối diện, nhưng cũng cần đủ tỉnh táo và bản lĩnh để biết đâu là điểm dừng. Nếu các bạn bị chính những khiếm khuyết (dĩ nhiên phải có) trên cơ thể mình ám ảnh, bạn sẽ không thể tập trung tâm trí làm điều gì ra hồn cả và đó chẳng thể là một người đàn ông đích thực!

Những năm gần đây, do điều kiện dinh dưỡng đầy đủ hơn, ý thức về cái đẹp của phái nam cũng rõ ràng hơn, nên ngoại hình của phái mạnh nhà mình, theo tôi, đã nằm trong mức “an toàn” và “ổn” rồi, không nhất thiết phải bỏ nhiều tiền bạc, thời gian, đánh cược sức khỏe vào các dịch vụ và sản phẩm làm đẹp. Khiếm khuyết duy nhất tôi cho rằng đàn ông Việt Nam cần khắc phục chính là cơ thể còn khá ốm yếu do lười vận động, tập thể thao. Nếu các chàng năng nổ hơn trong khoản này, cộng với đọc nhiều sách báo để tăng độ tinh tế, thức thời, hẳn phái đẹp Việt Nam chẳng phải mê mẩn trai Hàn, trai Tây nữa.

NGUYỄN HOÀNG THỤC CANG(23 tuổi, Công ty luật R&T)

jtmOMwO9.jpgPhóng to
Lê Thị Thu Trang - Ảnh: Bình Thanh

Nên là chính mình

Tôi từng rất tự ti về các đường nét trên khuôn mặt mình. Đôi mắt của tôi sập mí nên không to tròn, mũi thì tẹt, đôi môi dày và cong - những nét không hài hòa đó khiến tôi tự nhận thấy mình chẳng hề ưa nhìn. Khi 18 tuổi, trở thành thiếu nữ, bắt đầu biết để ý và quan tâm tới ngoại hình, tôi từng nghĩ lớn thêm một chút tôi sẽ đi chỉnh sửa cho khuôn mặt cân đối, hài hòa hơn.

Gia đình có điều kiện, bố mẹ cũng không phản đối trước mong muốn đó của tôi. Nhưng đến bây giờ, khi đã học xong ĐH và bắt đầu đi làm, mọi suy nghĩ đi sửa sang sắc đẹp trong tôi đã hoàn toàn tan biến. Tôi nhận ra rằng mỗi người đều có những nét đẹp riêng, có những ưu nhược điểm riêng, khó ai có thể hoàn hảo và muốn chạy theo sự hoàn hảo đó cũng không hề dễ dàng. Bạn bè nhớ đến tôi đôi khi cũng từ cái cong môi bướng bỉnh, chiếc mũi nhỏ nhỏ xinh xinh ấy. Tôi nghĩ đâu phải chỉ có mũi cao, môi chúm chím trái tim, mắt bồ câu... là đẹp, là sẽ hút hồn người khác. Điều thu hút, tạo ấn tượng với ai đó đôi khi chỉ từ một cái chu môi hờn dỗi hay ánh mắt nheo nheo rất riêng... Những điều đó tôi nghĩ chẳng có dao kéo nào điều chỉnh được.

Tôi vẫn có người yêu, có những bạn bè tốt dù tôi chẳng hề xinh đẹp. Bạn tôi nói rằng quý mến tôi bởi tôi vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình với họ. Người yêu tôi yêu thương, trân trọng tôi bởi chính sự chân thành và đồng điệu trong tâm hồn cả hai... Tôi không có thành kiến với việc dao kéo hay thẩm mỹ. Tuy nhiên với tôi, dù chẳng đẹp nhưng vẫn muốn giữ những nét tự nhiên “không đụng hàng” đó. Bởi tôi thấy khi đó tôi là tôi, chẳng thể lẫn vào ai khác.

LÊ THỊ THU TRANG(23 tuổi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

____________

Tin bài liên quan:

Có nhất thiết phải làm đẹp bằng mọi giá?Những cách làm đẹp saiLàm đẹp “bất cần thân thể”Nâng cấp dung nhan, con dao... ba lưỡi!

CÔNG NHẬT - BÌNH THANH - HẢI THI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên