04/06/2013 11:30 GMT+7

Phóng xạ ở cá hồi Fukushima: hàm lượng chỉ bằng ăn chuối

 HẢI MINH
 HẢI MINH

TTO - Mật độ phóng xạ trong loài cá hồi vây xanh Thái Bình Dương sau thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản thấp hơn nhiều so với mức có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người, theo một nghiên cứu của Mỹ ngày 3-6.

Aa2XcSBr.jpgPhóng to

Cá hồi là món khoái khẩu với những người mê sushi và sashimi - Ảnh: Getty Images

Trong những phát hiện mới nhất ở một nghiên cứu được tiến hành từ năm 2012 đến nay, các nhà khoa học tìm thấy cesium phóng xạ, một phụ phẩm của các lò phản ứng hạt nhân, trong cá hồi bắt được ngoài khơi California vài tháng sau khi các thanh năng lượng hạt nhân tan chảy trong nhà máy Fukushima Daiichi.

Ba lò phản ứng ở nhà máy Fukushima Daiichi có các thanh phóng xạ tan chảy sau trận động đất - sóng thần tàn phá Nhật Bản tháng 3-2011 là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ Chernobyl 1986. Lệnh cấm đánh bắt cá đã được ban hành với vùng biển xung quanh nhà máy.

Các nhà khoa học phát hiện việc ăn cá hồi vây xanh, thường được sử dụng cho các món sushi và sashimi, chỉ khiến cơ thể người thu nạp lượng phóng xạ bằng 5% so với ăn một quả chuối thông thường, loại trái cây có nhiều chất potassium, một chất phóng xạ tự nhiên. Các nghiên cứu được công bố ngày 3-6 trên tạp chí chuyên ngành Proceedings of the National Academy of Sciences.

Ngay cả ngư dân, những người ăn cá hồi thường xuyên hơn người thường, cũng chỉ nhiễm lượng phóng xạ bằng với một lần chụp X-quang nha khoa, Fisher và các đồng nghiệp của ông cho biết. Điều đó đồng nghĩa với việc trong 10 triệu người, chỉ hai người có nguy cơ chết vì ung thư do nhiễm xạ, “trong kịch bản tồi tệ nhất”, theo Fisher.

Liều lượng phóng xạ được tính toán trong cá bắt được ngoài khơi San Diego tháng 8-2011. Nghiên cứu tiếp theo là với cá bắt năm 2012 cho thấy lượng các đồng vị cesium-134 và cesium-137 đã giảm một nửa trong cá hồi, theo Fisher. “Ngay cả với mật độ phóng xạ của năm 2011, liều lượng vẫn ở mức rất thấp so với mức có thể gây nguy hiểm cho người”.

Cesium-137 là chất phóng xạ có chu kỳ bán rã khoảng 30 năm, có thể có nguồn gốc từ những vụ thử bom hạt nhân những năm 1950 và 1960, nhưng cesum-134 có chu kỳ bán rã chỉ hai năm, chắc chắn là từ vụ rò rỉ phóng xạ Fukushima.

 HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên