28/01/2009 18:09 GMT+7

Phong tục tập quán các nước nhân dịp năm mới

Bài: NAM VINH - Ảnh: VI BẰNG
Bài: NAM VINH - Ảnh: VI BẰNG

TTO - Năm hết tết đến không chỉ ở Việt Nam mà hầu như ở tất cả các nước trên thế giới nơi nào cũng có những phong tục tập quán riêng thú vị.

Người Nhật cũng như nhiều người dân châu Á thường cầu mong một cuộc sống hạnh phúc và lâu dài như các cụ nhà ta vẫn thường chúc nhau sống lâu trăm tuổi bạc đầu râu. Để dạt được điều này người Nhật vẫn thường ăn bánh Mochi vào dịp tết. Món bánh được làm từ bột gạo nếp này chả biết có thực sự mang lại cho người Nhật một cuộc sống sung túc và lâu dài hay không chỉ biết rằng nó là nguyên nhân của vô số các ca cấp cứu vì bị nghẹn.

Ở các nước châu Âu khác cũng có những phong tục không kém phần thú vị. Cũng như ở Việt Nam, người Scotland cũng nhờ người đến xông nhà vào đêm giao thừa. Người được lựa chọn đến xông nhà thường là một thanh niên cao lớn, sau giao thừa một lúc sẽ đến trước cửa nhà trên tay cầm một chai rượu Whiskey, một chiếc bánh mì nho và một mẩu than, và chủ nhà sẽ mời vào để lấy lộc cho năm mới.

Người Hy Lạp cũng có tục lệ cho đồng xu may mắn vào bánh Basilius như ở Đức. Ở Tây Ban Nha các nước thuộc địa cũ như Mexico, Venezuela có tục lệ ăn 12 quả nho trong thời khắc giao thừa. Đúng lúc này chuông nhà thờ sẽ đổ 12 tiếng và sau mỗi tiếng chuông sẽ ăn một quả nho và ước điều mình muốn nhưng trước khi tiếng chuông cuối cùng điểm thì 12 quả nho đã phải trôi qua cổ họng, bằng không đó sẽ là điềm gở.

pdlCQZ0e.jpgPhóng to
Bánh mochi của người Nhật - Ảnh sưu tầm

Không chỉ ở Châu Âu và châu Á mới có những tục lệ thú vị nhân dịp năm mới. Người Nam Mỹ cũng có những tục lệ khá hấp dẫn. Ở Argentina người ta thường cắt giấy báo cũ vào ngày tất niên và đổ xuống đường qua cửa sổ từ buổi trưa ngày cuối năm để rũ bỏ hết những điều xấu và cũ nát để đón năm mới. Vào những ngày này, bạn sẽ chứng kiến cảnh conffetti bay khắp mọi nơi như những cơn mưa tuyết không ngừng.

Người Brazil và đặc biệt là phụ nữ nước này sẽ mặc quần áo màu trắng, màu của sự trong trắng, tinh khiết cũng như của hòa bình, nhưng nó cũng là mầu của nữ thần biển, nữ thần của sự mắn đẻ để cầu mong một gia đình đầm ấm.

Phụ nữ ở nhiều nơi trên thế giới như Ý, Tây Ban Nha hay Chile lại có những tục lệ "sexy“ hơn. Trong đêm giao thừa và năm mới họ thường mặc đồ lót mầu đỏ để cầu mong may mắn và hạnh phúc.

uZ97JfQ6.jpgPhóng to
Táo bọc đường nhuộm đỏ được các cô gái rất mê

Còn người Do Thái thì đi tìm may mắn và hạnh phúc của mình qua các món ăn ngọt như táo ngọt tẩm mật ong hay bánh mật ong. Họ quan niệm rằng ăn các loại thức ăn ngọt này sẽ có cả một năm ngọt ngào trên mọi phương diện.

NtlH67Ji.jpgPhóng to
Táo bọc sôcôla nâu hay trắng là món ăn ngọt ngào ưa thích cho năm mới

Riêng ở nước Đức, nơi chúng tôi đang sinh sống việc ăn cá chép trong ngày tất niên đã trở thành cái lệ từ rất lâu đời với mong muốn một năm mới với nhiều may mắn. Thú vị hơn nữa là vảy cá chép trong bữa tất niên được đem rửa sạch, phơi khô và cho vào ví để mong sang năm hầu bao lúc nào cũng đầy ắp tiền bạc.

Chuyện ăn uống là đề tài muôn thuở, muốn không bao giờ hết tiền người Đức cũng chọn ăn đậu cô ve và đậu lăng cũng như món bắp cải chua và để gặp nhiều may mắn ngày đầu năm mới họ thường ăn các món ăn có thịt lợn. Người Đức vẫn thường nói "Du hast Schwein gehabt“ (nguyên nghĩa từng chữ là "bạn đã có lợn“) để nói rằng bạn đã gặp may mắn! Thịt lợn được ưa chuộng như vậy, nhưng hầu như không có gia đình nào ăn thịt gia cầm như vịt, ngan, ngỗng vào năm mới vì họ tin rằng ăn thịt gia cầm mọi bổng lộc và may mắn sẽ bay đi và biến mất cùng chúng.

RkRTNqyw.jpgPhóng to
Lợn được trang điểm thật đẹp trong ngày tết ở Đức

Để lấy may cho năm mới người Đức cũng mong gặp được một anh thợ nạo ống khói và nhanh tay quệt lấy ít bò hóng trên quần áo của anh hay tốt hơn nữa thì được anh ta quết cho một ít nhọ vào lòng bàn tay. Hay một dị bản khác về anh thợ nạo ống khói là ra đường nếu nhìn thấy một anh thợ này thì hãy mong chóng tìm và nhìn một người đàn ông đeo kính như vậy sang năm mới bạn sẽ có may mắn gấp đôi.

Ngoài ra người Đức còn hay mua mấy nhành phát lộc (tiếng Đức gọi là trúc may mắn -Glücksbambus) hay rau bợ nước 4 lá (Klee) để mong đón một năm mới với nhiều may mắn và hạnh phúc. Năm mới người Đức cũng hay đi tìm những con bọ rùa màu đỏ chấm đen vì họ cũng coi chúng là biểu tượng của sự may mắn.

mMe2Nomt.jpgPhóng to
Những người thợ nạo ống khói trên mái nhà
UPLrDPy7.jpgPhóng to
Nhận được búp bê hình người thợ nạo ống khói là một may mắn cho bất kỳ ai

Cũng như nhiều nơi việc kiêng khem vào ngày tất niên và năm mới cũng được mọi người tuân thủ răm rắp mặc dù hầu như ai cũng biết đó cũng chỉ là chuyện mê tín. Chúng tôi có chị bạn quen, buổi sáng ngày tất niên cậu con trai bị chảy máu cam làm vấy bẩn drap trải giường nhưng chị cũng không dám đem giặt vị sợ bị quỷ thần quấy nhiễu.

Truyền thuyết kể rằng vào ngày cuối năm quỷ thần "oanh tạc" khắp nơi trên thế gian, nó sẽ tức giận khi có ai đó giăng quần áo hay drap trải giường ra phơi làm cản đường! Biết là mê tín nhưng hầu như chẳng có người Đức nào giặt giũ vào ngày tất niên cả.

Sau giao thừa khi đã uống champaigne và chúc mừng năm mới cũng như việc bắn và xem pháo hoa đã tàn cuộc thì việc đổ chì xem tương lai cho năm mới là một trò chơi khá thú vị ở Đức. Mặc dù bắt nguồn từ Hy Lạp, nhưng trò chơi này lại phổ biến hơn ở Đức.

Mỗi người lấy một viên chì cho vào thìa nung cho chảy trên ngọn nến sau đó đem đổ vào nước lạnh để tạo hình mới. Hình dạng mới của miếng chì được tạo ra sẽ được hắt bóng lên tường và qua hình dạng đó người ta có thể đoán tương lai cho năm mới. Ví dụ miếng chì có hình dạng khuôn mặt một người đàn ông thì sang năm sẽ xây nhà, hay hình dạng là một con chim thì sang năm nên cẩn thận với việc bay nhảy...

Người Đức không chỉ nghỉ đến mình trong việc mong mỏi hạnh phúc và may mắn cho năm mới. Họ cũng mong cho người thân và bạn bè của mình cũng có được những điều tốt đẹp nhất. Họ thường hay tặng người thân và bạn bè của mình những chiếc bánh may mắn. Trong chiếc bánh này cũng được nhét vào một đồng xu may mắn, và ai là người ăn miếng bánh có đồng xu ấy thì người đó đặc biệt có được nhiều may mắn và phước lộc...

BWJrmWSB.jpgPhóng to
Đổ chì đã nung chảy vào nước lạnh tạo hình mới
DzEjphFm.jpgPhóng to
Chiêm nghiệm những điềm có thể xảy đến trong năm mới qua hình dáng chì mới tạo
Bài: NAM VINH - Ảnh: VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên