08/06/2017 10:20 GMT+7

​Phòng thủ và bảo vệ biển miền Trung

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Tủ sách về chủ quyền biển đảo của Việt Nam vừa thêm một quyển có sức nặng: Tổ chức phòng thủ và hoạt động bảo vệ vùng biển miền Trung dưới triều Nguyễn giai đoạn 1802-1885, của tiến sĩ Lê Tiến Công.

Ảnh: L.ĐIỀN

Thuộc tủ sách Biên khảo - Sử liệu của Công ty Dân Trí, quyển sách “phòng thủ và hoạt động bảo vệ vùng biển miền Trung” (xin gọi tắt như vậy) không dễ đọc với những ai ngoài ngành.

Tuy nhiên, tác giả đã rất công phu từ khi hình thành bản thảo - vốn là luận án tiến sĩ năm 2015, cho nên khối lượng tư liệu và những gợi ý phân tích ở đây sẽ rất cần thiết cho những ai muốn tìm hiểu một lĩnh vực lịch sử địa dư gắn với chủ quyền quốc gia đang rất được chú ý không chỉ trong nước mà còn ở tầm khu vực và quốc tế. 

Hàng loạt vấn đề then chốt được tác giả trình bày để khẳng định triều Nguyễn chính là nhà nước quản lý thực sự hòa bình, liên tục tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa: Biển đảo miền Trung trong tầm nhìn an ninh quốc phòng dưới triều Nguyễn, Hệ thống các công trình phòng thủ vùng biển, Tổ chức huấn luyện thủy quân, Thuyền chiến, Thông tin liên lạc trong bảo vệ vùng biển... 

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên