21/06/2013 18:40 GMT+7

Phong Điền - ấn tượng một mùa dâu

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Những ngày này, trên những con đường từ Cái Răng - Phụng Hiệp xuống Sóc Trăng, Cần Thơ - Mỹ Khánh vô thị trấn Phong Điền, Vĩnh Long qua Chợ Lách - Bến Tre, nhất là hai bên đường 91B, chỗ nào cũng bày bán đầy trái cây, nhiều nhất là dâu và chôm chôm vì đang thời điểm chính vụ.

Ngoài đường chỗ nào cũng dâu, dâu xanh, dâu vàng ngồn ngộn.

ImHZi5Jc.jpgPhóng to
Mùa dâu - mùa du lịch về Phong Điền - Ảnh: Hoài Vũ

Đến Phong Điền, nhìn đâu cũng choáng mắt, dâu xuống phố, dâu lắt lẻo trên cây, dâu bồng bềnh theo chợ nổi, sắc màu tươi rói khiến du khách nào cũng cảm thấy háo hức khi vừa đặt chân đến vùng đất “Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền. Anh có thương em thì cho bạc cho tiền. Đừng cho lúa gạo xóm giềng cười chê”...

Dâu miền Tây, ngoài dâu ta, dâu ngang, dâu rừng trên vùng Bảy Núi - An Giang, giá trị kinh tế không cao còn có nhiều giống đặc sản, chất lượng thơm ngon như dâu Hạ Châu, dâu bòn bon, dâu xiêm, dâu xanh đường, dâu xanh gia bảo…

Có thể nói huyện Phong Điền, TP Cần Thơ là nơi nổi tiếng nhất về dâu Hạ Châu, một giống dâu được tuyển chọn, nhân giống từ năm 1960 đến nay. Loại này có ruột màu trắng sữa, ngọt thanh, pha chút chua dịu, phẩm chất vượt trội, thường xuất sang Campuchia. Tính đến nay Phong Điền có trên 150ha trồng loại dâu này.

Ngoài ra, giống dâu xanh và dâu bòn bon cũng thuộc hàng “á hậu” ở vùng đất Phong Điền. Ông Trần Văn Tư ở Ba Láng có 120 cây dâu bòn bon đang sum sê, cây nào cũng chi chít trái, vàng ươm, chín mọng, trông thật ấn tượng. Ông cho biết dâu bòn bon vỏ mỏng, múi tròn đầy, mùi vị thơm ngon, ngọt dịu, chua nhẹ, giá cả ổn định.

Còn dâu xanh là loại dâu khi chín trái vẫn xanh, múi to, mùi thơm ngon và ngọt hơn dâu bòn bon vỏ vàng. Dâu xanh cũng có hai loại, một loại trái tròn, không núm, màu xanh đậm gọi là dâu gia bảo; một loại có núm, trái nhọn, ngọt đậm đà gọi là dâu đường.

Ep16TOLh.jpgPhóng to

Vườn dâu khu du lịch Vàm Xáng - Ảnh: Hoài Vũ

9bOogu1m.jpgPhóng to
Bòn bon Phong Điền - Ảnh: Hoài Vũ
sFRvpa3j.jpgPhóng to

Đặc sản du lịch mùa hè - Ảnh: Hoài Vũ

Rong ruổi trên con đường làng yên ả, thuộc xã Nhơn Ái - Phong Điền, tình cờ thấy các cô gái đang hái dâu miệng tủm tỉm cười, tôi chợt nhớ đến hai câu thơ trong một bài ca tân cổ Chuyện mùa dâu chín: "Quanh năm bên xóm nghèo, em canh giữ cho vườn dâu xanh... ". Dâu gắn bó đến vùng đất này như vậy đấy.

Hiện nay tại Phong Điền có nhiều vườn du lịch nổi tiếng như vườn du lịch Mỹ Khánh, vườn du lịch Giáo Dương… Đặc biệt vườn du lịch Mỹ Khánh vào dịp hè phục vụ rất nhiều đặc sản đồng quê, nhiều loại trái ngon, nhiều nhất là dâu.

Riêng vườn trái cây Vàm Xáng (ấp Nhơn Lộc I, thị trấn Phong Điền) là điểm tham quan hấp dẫn nhất trong mùa hè nhờ có nhiều loại cây ăn trái, nhiều món ăn dân dã đặc trưng của vùng sông nước miệt vườn. Tại đây, khách tham quan chỉ cần mua vé 25.000 đồng/người vào cổng đã tha hồ dạo chơi, câu cá, dỡ chà, tát mương hoặc tổ chức nấu ăn tập thể.

Ngoài ra, khách còn được ăn trái cây miễn phí, có chỗ nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái.

GkU51bzn.jpgPhóng to

Dâu xanh Phong Điền - Ảnh: Hoài Vũ

orwNFh2I.jpgPhóng to

Dâu Hạ Châu

Mùa dâu Phong Điền sẽ kéo dài đến hết tháng 6, riêng dâu Hạ Châu qua hết tháng 8 vẫn còn lủng lẳng trên cành. Nhờ vậy mà Phong Điền vẫn tiếp tục thu hút khách, đông nhất là đối tượng sinh viên học sinh và khách nước ngoài.

Đến Phong Điền ngoài việc thưởng thức trái ngon ngọt ngào, du khách còn có dịp tham quan chợ nổi, các khu di tích lịch sử và dừng chân ở các nhà vườn - điểm xanh du lịch, nơi có cuộc sống yên ả và thanh bình.

Sau một ngày rong chơi, giải trí, bạn sẽ có dịp thưởng thức nhiều loại trái cây, cùng trải nghiệm cuộc sống lam lũ, cần cù của bà con nông dân, những con người hiền hòa, hiếu khách và thân thiện.

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên