19/03/2008 07:00 GMT+7

Phố thị trên rẻo Tà Năng

LÊ TRƯỜNG
LÊ TRƯỜNG

TT - "Bà con mình vui lắm. Tụi nhỏ giờ cũng có trường học gần rồi, đỡ phải đi xa... Sướng cái bụng quá đi chớ..." - lão nông Pinăng Bít hoan hỉ

Nghe đọc nội dung toàn bài:

....Giữa cuối năm ngoái, khi hồ Sông Sắt - công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh Ninh Thuận - được xây dựng tại huyện vùng cao Bác Ái với sức chứa hơn 60 triệu m3 chính thức khánh thành, cũng là lúc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Ninh Thuận hoàn tất việc tái định cư cho 707 hộ dân tộc thiểu số Raglai của xã Phước Thắng.

mFCBv8IU.jpgPhóng to
“Phố núi” Phước Thắng của bà con Raglai - Ảnh: L.TR.

Tại nơi ở mới, quanh khu vực trung tâm huyện lỵ, mỗi gia đình được hưởng các chính sách hỗ trợ: một ngôi nhà cấp 4 (38m2), tiền kéo điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt và sáu tháng lương thực, kinh phí di chuyển...

Dự án hợp phần di dời dân, tái định cư thuộc công trình hồ Sông Sắt có tổng kinh phí lên đến hơn 104 tỉ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng 689 căn nhà tái định cư (mỗi căn 38m2), một số công trình phúc lợi dân sinh: trạm y tế, chợ, trường học (cấp I, II, mẫu giáo), khu văn hóa - thể thao, trụ sở làm việc xã, thôn; các hệ thống giao thông, điện, nước sinh hoạt... Tổng quĩ đất thực hiện 4.286ha, trong đó đất sản xuất là 1.047ha.

Trong căn nhà mới khang trang với nhiều tiện nghi tivi, xe máy, salon, tủ đứng... đôi vợ chồng trẻ Katơ Thị Hồng - Chamaléa Tính vui như mở cờ, nói rằng vừa mới ra riêng đã được đầy đủ thế này là "ưng cái bụng" lắm rồi.

Từ già Bít, cụ bà Nhớ, vợ chồng Tính - Hồng cho đến gần 4.000 người dân Raglai nơi vùng cao Bác Ái này đều cảm thấy ưng cái bụng với nơi ở mới. "Từ nay mình không còn lo lũ quét khi mùa mưa đến hay thiếu nước, thiếu ăn mùa ngày khô hạn" - già làng Soai nói. Ông bảo không còn lo lũ lụt, hạn hán thì "giờ bà con mình chỉ còn lo sản xuất kiếm bắp, lúa thôi".

Khu tái định cư Phước Thắng hôm nay không còn là vùng "thâm sơn cùng cốc" nữa. Từ đỉnh dốc cao đầu xã giáp ranh Phước Đại hiện ra những dãy nhà xinh xắn ẩn hiện dưới tán cây xanh, xen kẽ trên các trục lộ liên thôn, liên xã. Tất cả được bà con Raglai quét tước sạch sẽ, chuẩn bị cho mùa tết đầu lúa sắp đến. Còn nữa, những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa - thể thao, trụ sở làm việc của chính quyền... tạo nên một hình ảnh phố thị nho nhỏ trên rẻo cao Tà Năng này.

Đời sống của người dân Phước Thắng sắp tới sẽ khá hơn khi công trình hồ Sông Sắt với năng lực tưới lên đến 3.800ha đất sản xuất bắt đầu vận hành từ giữa năm 2008 này.

LÊ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên