15/06/2012 15:26 GMT+7

Phố biển Lagos vẫy gọi

NAM VINH - VI BẰNG
NAM VINH - VI BẰNG

TTO - Du lịch biển Bồ Đào Nha đang trở thành xu hướng thời thượng ở châu Âu vì cảnh đẹp, cuộc sống sôi nổi và giá cả phải chăng hơn các nước xung quanh. Và đến Lagos, bạn sẽ ngỡ mình lạc bước vào xứ sở thần tiên nào đó.

DAfHrfye.jpgPhóng to

Đi trên vách núi sa thạch bạn sẽ được ngắm cảnh đẹp đã thành biểu tượng của Lagos - Ảnh: Nam Vinh

Nước biển không thể nào trong và xanh hơn được nữa, cát cũng chỉ mịn tới nhường đó, nắng ấm, gió mát và cảnh tượng núi non kỳ vĩ trên biển xanh gây ấn tượng thị giác quá mạnh, những người muốn có kỳ nghỉ ở Algarve ngày càng tăng. Sau tuần đầu của tháng 6, nơi nào trên dải bờ biển Algarve cũng nhộn nhịp du khách.

Còn ở thành phố Lagos, nơi thu hút khách đông hàng đầu thì cả ngày lẫn đêm mỗi ngày đều dường như không ngủ. Mật độ dày đặc nhà hàng, quán bar, pubs và câu lạc bộ khiến cuộc sống ban đêm của Lagos cực kỳ náo nhiệt. Tiếng cười và âm nhạc lan trên các ngõ phố lát đá hoa cương mòn nhẵn bóng loáng.

Bình thường Lagos chỉ có khoảng 30.000 dân sinh sống, nhưng đến mùa hè lượng người có mặt hằng tuần có thể tăng gấp nhiều lần dân số. Một số người có nhà ở đây chỉ đến để hưởng trọn kỳ nghỉ hè.

Ban ngày phơi nắng, tắm biển tại những bãi biển đẹp mê li còn hải sản thì tươi rói, người dân hiền lành thân thiện. Đời sống ở Lagos như thuộc về xứ sở thần tiên nào đó. Du khách lạc xuống cõi này đều thành những người vô tư lự, nỗi lo duy nhất là tận hưởng niềm vui cuộc sống đến chừng nào đủ cho mình.

Những dấu ấn lịch sử

cjJND5Nu.jpgPhóng to

Quảng trường Cộng hòa quanh năm lộng gió biển - Ảnh: Nam Vinh

Z87eb3yk.jpgPhóng to

Khách du lịch cũng như dân địa phương đều chung dáng vẻ thong dong, thư thả - Ảnh: Nam Vinh

8ZxuJory.jpgPhóng to

Căn nhà cổ trên quảng trường Cộng hòa từ thế kỷ 15 là nơi bày bán nô lệ đầu tiên ở châu Âu - Ảnh: Nam Vinh

NBV34s4Q.jpgPhóng to

Vào mùa du lịch, các quán ăn lúc nào cũng đầy ắp khách - Ảnh: Nam Vinh

Có lịch sử trên 2.000 năm, Lagos còn là địa chỉ lôi cuốn những người ham tìm hiểu quá khứ vàng của dân tộc Bồ Đào Nha. Đóng vai trò hải cảng thương mại giữa châu Phi và châu Âu, Lagos đã trải qua những ngày hoàng kim tấp nập thuyền buôn chở hàng hóa nông sản và cả nô lệ.

Chợ nô lệ đầu tiên của châu Âu được hình thành tại Lagos vào năm 1444, cung cấp sức lao động giá rẻ cho toàn châu Âu và đem lại nguồn thu béo bở cho vua Bồ Đào Nha. Ngày nay địa điểm đặt chợ này vẫn còn nguyên vẹn trên quảng trường Cộng hòa, du khách có thể lần giữa những cây cột để hình dung cảnh tượng huyên náo của phiên chợ đặc biệt thế kỷ 15.

Cổng thành và một số đoạn tường thành bằng đá vẫn còn đứng vững sau trận động đất kèm sóng thần năm 1755 đã phá hủy hầu như toàn bộ thành phố cảng sung túc này. Nhưng vẫn còn sót lại nhiều công trình lịch sử quan trọng như pháo đài, hải đăng, nhà thờ, dinh thự… xây dựng kiên cố từ những thế kỷ trước.

Nhà cửa ở phổ biến Lagos là nhà hai tầng. Phố hẹp gần như chỉ một đủ một luồng xe chạy. Có điểm đặc biệt là phố nào cũng lát kín đá theo kiểu mosaic rất ấn tượng - phong cách chung thường thấy ở Bồ Đào Nha.

Biển tinh khôi

Nhưng mình đang đi nghỉ biển cơ mà, đâu phải lúc nào cũng luẩn quẩn với di tích lịch sử với bảo tàng và chìm trong quá khứ. Cả chục bãi biển đẹp đẽ của Lagos đang chờ bạn, trong đó có bãi Meia Praia - một trong những bãi biển lớn nhất ở châu Âu. Các bãi biển nhỏ hơn có phần riêng tư được quây bởi các vách núi đá sa thạch đỏ au như bãi Khoai Tây hay Donna Ana được khách trẻ và người mê phong cảnh thiên nhiên chọn đến.

lDkNwQoQ.jpgPhóng to
Cảnh tượng hùng vĩ của những khối sa thạch trên biển xanh - Ảnh: Nam Vinh

Nước biển Đại Tây Dương ở đây không phải quá lý tưởng cho tắm biển vì nhiệt độ chỉ khoảng 22°C, hơi lạnh đối với người châu Á. Mới bước xuống nước cũng hơi ngập ngừng, run run một chút vì lạnh nhưng đã ngụp sâu trong nước sẽ thấy khoan khoái lạ lùng.

Vài phút đầu rón rén qua nhanh, về sau chỉ còn cảm giác mát mẻ, cơ thể như được làm mới, thật tinh khôi. Sau đó lên bãi cát phơi nắng, để nắng dịu đem cho làn da sắc nâu óng khỏe khoắn. Nếu đi chung nhóm bạn đông, các trò chơi bãi biển như bóng chuyền, bóng đá hay bóng tay sẽ thật vui dưới nắng chiều màu mật ong.

Và chẳng ai muốn bỏ qua một chặng dạo bộ trên cung đường ven biển Lagos đã được bầu chọn là một trong những cung đường ven biển đẹp nhất thế giới. Tạo hình của các vách núi đá bên mặt biển xanh đã trở thành biểu tượng của không chỉ Lagos mà còn của cả dải bờ biển Algarve. Các khối sa thạch màu vàng pha đỏ càng đậm màu hơn khi hoàng hôn buông xuống, khung cảnh càng trở nên hư ảo.

Hoa cỏ xinh xinh mơn man gấu váy, hương nhựa cây vả nồng nàn, bước chân du khách lâng lâng nhẹ tênh trên lối mòn. Người có nhạc cảm ắt sẽ khe khẽ ngân nga một giai điệu trữ tình, còn người có khiếu hội họa sẽ tiếc nuối không mang màu và toan theo để có thể lướt cọ ngay vào lúc ấy.

nN2usGmu.jpgPhóng to

Thuyền đậu kín cảng Lagos khi chiều xuống - Ảnh: Nam Vinh

UuiPJDxK.jpgPhóng to

Chơi thể thao trên bãi biển đem lại sức khỏe và tiếng cười - Ảnh: Nam Vinh

NAM VINH - VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên