31/07/2012 08:57 GMT+7

Philippines mời thầu ba lô dầu khí trên biển Đông

TẤN KHOA (Theo Reuters)
TẤN KHOA (Theo Reuters)

TTO - Hôm nay 31-7, Philippines đã chính thức tổ chức mời thầu thăm dò và khai thác tại ba lô dầu khí trên biển Đông, bất chấp căng thẳng lãnh hải với Trung Quốc suốt mấy tháng qua trên khu vực biển Đông.

Read this on Tuoitrenews.vn

9vIRjdp1.jpgPhóng to

Ngư dân Philippines hoạt động tại vịnh Ulugan thuộc đảo Palawan - Ảnh: AFP

Công ty dầu khí Nido (Úc), Công ty năng lượng Repsol (Tây Ban Nha), Công ty điện và khí đốt GDF Suez (Pháp) và Công ty năng lượng Eni (Ý) là một số trong 15 công ty đủ tiêu chuẩn tham gia đấu thầu.

“Tất cả những khu vực mời thầu đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Vì vậy, Philippines chỉ thực hiện các quyền chủ quyền của mình cũng như quyền được thăm dò và khai thác các tài nguyên trong lãnh thổ của mình. Không còn nghi ngờ hay tranh chấp nào về những quyền này của Philippines” - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Jose Layug trả lời Reuters.

Trước đó, Bộ Năng lượng Philippines đã tuyển chọn hơn 30 công ty địa phương và nước ngoài dự thầu 15 hợp đồng. 12/15 địa điểm khai thác đã được mở thầu hồi tháng 4, thu hút chủ yếu các doanh nghiệp trong nước.

Thứ trưởng Layug cho biết ít nhất hai tập đoàn nước ngoài đã liên kết với các đối tác Philippines để tham gia đấu thầu 3 lô còn lại trong hôm nay 31-7.

Vị trí ba lô dầu khí được cho có trữ lượng nhiều nhất này nằm ở ngoài khơi phía tây nam tỉnh Palawan, gần mỏ khí thiên nhiên Malampaya và Sampaguita. Sampaguita nằm gần với Bãi Cỏ Rong là khu vực hiện có tranh chấp với Trung Quốc.

Bộ trưởng Năng lượng Jose Rene Almendras tự tin cuộc đấu thầu hôm nay sẽ diễn ra thành công. “Cho đến nay, chúng tôi chỉ tổ chức đấu thầu những tài nguyên thuộc về Philippines và chúng tôi có quyền làm điều đó”, ông nhấn mạnh.

TẤN KHOA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên