29/07/2013 23:35 GMT+7

Phiêu du với Sardinia - hòn đảo thiên đường

MINH LÝ - DU NHÂN
MINH LÝ - DU NHÂN

TTO - Rất nhiều khách du lịch đến Ý chỉ "cưỡi ngựa xem hoa" các địa danh quen thuộc Rome, Venice, Florence… mà không biết rằng mình đã bỏ qua một thiên đường - hòn đảo Sardinia trên biển Địa Trung Hải quanh năm biếc xanh.

EGssyR8E.jpgPhóng to
Bến thuyền ở thị trấn Santa Terasa - Ảnh: Nam Vinh

Có du khách ban đầu chỉ ghé Sardinia làm trạm dừng chân trước khi đi phà biển sang đảo Corsica của Pháp, nhưng mảnh đất đẹp đẽ này níu chân người mạnh lắm. Để lần quay lại trước khi về đất liền, bỗng dưng số ngày ở Sardinia lại tăng hơn so với dự kiến.

Hòn đảo chiều mọi du khách

Cùng với đảo Sicilia, hai đảo lớn nhất vùng biển này, Sardinia mê hoặc du khách bởi những bãi biển cát trắng đẹp mê li, bởi rặng đá granit tạo vô số hình thù kỳ ảo, bởi những dải rừng sồi xanh mướt, bầu không khí khoáng đạt với gió lộng tràn trề, bởi những ngôi nhà nhiều màu, tính cách hồn hậu, xởi lởi của dân địa phương, hải sản ê hề tươi rói, kem ngon không thốt nổi lên lời, chỉ còn cách lẳng lặng đưa ngón cái lên làm hiệu.

Sardinia thích hợp với mọi lứa tuổi, chiều được đủ loại nhu cầu du lịch.

Những người thích khám phá phong cảnh thiên nhiên bằng đôi chân mình đã có vô số cung đường hiking, trekking nhiều mức độ nặng nhẹ. Xem đá granit xếp thành muôn hình vạn trạng, đi dưới tán sồi, rừng lá kim vi vu gió, men theo những con đường mòn ven biển để đến với những bãi biển hoang sơ nhất, kín đáo nhất.

Hay là nối những trang trại nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp địa phương bằng cách tiếp cận dân thổ địa.

Những người mê biển nhưng lười biếng có thể chọn một khách sạn cung cấp trọn gói các bữa ăn (all-inclusive-hotel/resort), ngày ngày tắm nắng, đi bơi, dạo lòng vòng quanh chỗ nghỉ mà không lo lắng đến chuyện chọn thực đơn ăn gì, đi đâu. Các bữa buffet ê hề thức ăn khiến bạn không phải băn khoăn nhiều.

ynkKKDtZ.jpgPhóng to
Người dân Sardinia được sống giữa thiên nhiên tươi đẹp, khoáng đạt - Ảnh: Nam Vinh
3Vc9OsDl.jpgPhóng to
Bảng màu phố xá ở Sardinia rất hài hòa - Ảnh: Nam Vinh

Phong cách du lịch ở Sardinia

Dân số của Sardinia không nhiều và sống tập trung ở các thị trấn chính. Trẻ em đi học bằng xe buýt, nhiều khi cách cả 40km để đến trường trung học phổ thông. Có lẽ vì thế họ rất hiếu khách, thân thiện. Khách du lịch trèo lên xe buýt mới loay hoay lục tìm tiền xu mua vé, bác tài đã khoát tay thôi khỏi cần kèm theo một tràng tiếng Ý.

Cũng vì thưa dân (mật độ chỉ 69 người/km2) trong khi hệ thống giao thông công cộng chỉ có xe buýt mỗi ngày vài chuyến các tuyến chính, nên muốn di chuyển cần phải xem giờ trước để khỏi đợi mỏi cổ. Được cái xe chạy rất đúng giờ, không giống như ở trong đất liền nước Ý.

Nhưng dân chạy xe môtô rất thích lượn lờ trên các cung đường uốn lượn vắng vẻ của Sardinia. Cảnh tượng cả đoàn xe phân khối lớn với những tay lái mặc đồ da, quần áo bảo hộ kín mít khua rộn cả bầu không khí đảo bằng tiếng động cơ trầm giòn là điều dễ thấy vào mùa hè.

Những người đem ôtô hoặc môtô của mình đến đảo di chuyển bằng phà biển cỡ lớn tới các cảng chính như Oilbia, Porto Torres hay Santa Teresa di Galurra. Tiền cước cho phương tiện lên tới tiền trăm euro tùy theo hành trình, nhưng mọi người vẫn hài lòng trả để hưởng cái thú phiêu du trên đảo giữa gió lộng, nắng vàng, không khí thanh sạch.

Tên hòn đảo có lẽ bắt nguồn từ tên của một vị thần bảo trợ cho đảo là thần Sardus. Loài cá mòi sardine lấy tên từ đảo này bởi nguồn cung cấp dồi dào ven khu vực biển ở đây. Hải sản phong phú, đặc biệt rất tươi mỗi ngày do các thuyền cá đánh bắt được. Hàu to và béo, tôm tươi nhảy tanh tách, nhiều giống cá ngon của rạn san hô, các loại nhuyễn thể có vỏ như sò, ốc, vẹm… ngọt lừ. Những người thích tự nấu ăn với nguyên liệu sẵn có đã có loại hình căn hộ có bếp (gọi là studio).

Và cũng vì phần đông khách du lịch tự di chuyển bằng phương tiện của mình trên đảo nên loại hình lưu trú kiểu motel, phòng khách sạn cung cấp những tiện nghi tối thiểu nhất có bếp nhỏ, bancông phơi quần áo để thuận tiện cho những người chỉ ghé một hoặc hai đêm mỗi điểm dừng.

0xsO9kpY.jpgPhóng to
Những cung đường đi bộ đẹp tuyệt băng qua bãi đá granite, giữa lúp xúp cây bụi và men theo vịnh La Maddalena - Ảnh: Nam Vinh
DKLkBKX9.jpgPhóng to
Bất kì nhà điêu khắc tài ba nào cũng choáng trước thiên nhiên Sardinia - Ảnh: Nam Vinh

Những bãi biển không giống nơi nào

Nếu ai đó quả quyết rằng bãi biển là nơi chỉ có bãi cát sát mép biển thì chắc hẳn họ chưa từng bao giờ đến Sardinia. Trên đảo cũng có những bãi cát rộng trải dài mịn màng thường thấy như nhiều nơi khác, nhưng cũng có những bãi nhỏ cực xinh, nằm nép bên vách núi hay ẩn mình trong vòng cung của một vịnh hẹp hoặc ngay dưới vòm núi lởm chởm đá được sóng và gió chuốt thành các mũi lao nhọn.

Tại nhiều bãi biển, thiên nhiên thỏa sức tạo hình. Đá granit dường như không bất động mà uyển chuyển chuyển động khi nhìn vào những đường cong của sống đá, các hốc lõm dịu dàng. Lại có những bãi biển thỏa mãn ý thích của các cặp đôi người muốn lên núi, kẻ lại thích xuống biển.

Ngay sau bãi Masua là ngọn Guardianu thậm chí còn có cả một khu vực dành riêng cho những người thích môn leo tay bám vách núi. Các tảng đá ở đây tỏa sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời, không có màu sắc nhân tạo nào sánh nổi.

Ở những bãi biển hẻo lánh chỉ có cách đi thuyền mới tới được, không gian tĩnh lặng đến tê người. Nhắm mắt lại, chỉ có tiếng sóng vỗ êm dịu vào bờ, thậm chí nghe thấy cả tiếng sỏi rơi xuống nước.

Và nước biển Địa Trung Hải thì vẫn thế, xanh màu ngọc, trong vắt lạ kì. Bạn nên mang theo ống thở và kính bảo hộ để thỏa mắt ngắm khung cảnh dưới màn nước biếc...

aJcog90K.jpgPhóng to
Ngư dân Ý chỉ bận rộn vài giờ ban sáng - Ảnh: Nam Vinh
n2KLYBnE.jpgPhóng to
Những phà biển cỡ lớn nối Sardinia với đất liền Ý hoặc Pháp và đảo Corse (Pháp) - Ảnh: Nam Vinh
MINH LÝ - DU NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên