28/04/2014 15:33 GMT+7

Phe ly khai chiếm thêm thị trấn miền đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-4, căng thẳng tại miền đông Ukraine tiếp tục leo thang khi các tay súng ly khai thân Nga chiếm thêm thị trấn Kostyantynivka.

fEt4gYo9.jpgPhóng to
Ảnh vệ tinh do Nga công bố cho thấy Ukraine triển khai quân đội ở thị trấn Slavyansk Ảnh: RIA Novosti

Theo hãng tin AFP, các nhân chứng cho biết khoảng 20-30 người mặc đồng phục nhà binh, tay cầm súng AK-47 xông vào chiếm tòa thị chính thị trấn Kostyantynivka và kéo cờ của “nước CH Donetsk” mới thành lập.

Các tay súng này cũng lập hàng rào xung quanh đồn cảnh sát ngay bên cạnh tòa thị chính. Kostyantynivka có khoảng 80.000 dân, nằm giữa thị trấn Slavyansk, “tâm chấn” của cuộc nổi dậy tại đông Ukraine, và thành phố Donetsk.

Chính quyền Kiev cáo buộc các tay súng ly khai dùng chiến thuật và vũ khí tương tự những gì đã diễn ra tại Crimea. Sau đó chính quyền Nga đã thừa nhận đưa quân vào Crimea. Dù vậy, đến nay Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn bác bỏ cáo buộc Matxcơva đưa quân vào đông Ukraine.

Trong khi đó, hãng tin Nga RIA Novosti công bố các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy quân đội Ucraine triển khai lực lượng và vũ khí dày đặc ở ngoại ô Slavyansk và khu vực gần biên giới Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kiev đã điều 15.000 binh sĩ, 160 xe tăng và 230 xe quân sự đến Slavyansk.

Tại Manila (Philippines), Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Washington sẽ sớm công bố các biện pháp trừng phạt Nga. Ông Obama cho biết các đòn cấm vận mới sẽ nhắm vào nhiều tập đoàn Nga và các sản phẩm quốc phòng công nghệ cao.

Báo New York Times cũng dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ cấm vận các quan chức hai hãng năng lượng lớn nhất nước Nga là Gasprom và Rosneft. Ngành ngân hàng Nga cũng sẽ là mục tiêu trừng phạt.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên