26/08/2017 19:31 GMT+7

Phe 'Áo vàng' nghi có người giúp bà Yingluck rời Thái Lan

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Đảng Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) yêu cầu chính phủ điều tra về việc cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra rời khỏi nước này, và trừng phạt những người giúp bà “đào tẩu”.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: reuters
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: reuters

Trước đó, trong ngày 26-8, các thành viên cấp cao trong đảng Puea Thai của bà Yingluck xác nhận thông tin bà đã đến Dubai và tái hợp với anh trai - cựu Thủ tướng Thái Lan - Thaksin Sinawatra đang sống lưu vong.

Từ hôm 25-8, Tòa án Tối cao tại Bangkok đã phát lệnh bắt bà Yingluck sau khi bà không có mặt tại tòa để đưa lời khai. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon cũng thừa nhận bà Yingluck rất có thể đã rời khỏi Thái Lan.

Tờ Bangkok Post ngày 26-8 dẫn lời các nguồn tin cấp cao cho biết một số quan chức cấp cao đã “thông đồng với vụ đào tẩu này”.

Họ sợ rằng một phán quyết có tội và án tù có thể dẫn tới tình trạng bất ổn cho đất nước, vì số lượng người ủng hộ bà Yingluck đông đảo. Vừa qua khoảng 3.000 người ủng hộ nữ chính trị gia này đã chờ đợi bà tại Tòa án Tối cao.

Bà Yingluck năm nay 50 tuổi, đã bị phế truất sau cuộc đảo chính năm 2014. Bà đã phải hầu tòa liên tục và có thể bị kết án đến 10 năm tù giam với các cáo buộc lạm dụng, xao nhãng nhiệm vụ, gây thiệt hại ngân sách nhà nước trong chương trình trợ giá gạo khi làm Thủ tướng.

Nhưng những người ủng hộ bà Yingluck vẫn khẳng định bà là người trong sạch, và bản án lơ lửng này chỉ là một biểu hiện đấu đá chính trị của phe đối lập.

Đảng PAD khẳng định việc bà Yingluck “đào tẩu” phản ánh một thất bại trong lĩnh vực an ninh của chính quyền hiện nay. Thậm chí, điều này còn dẫn tới nghi ngờ về việc chính phủ và bà Yingluck đã dàn xếp để giữ sự ổn định giữa lúc phe ủng hộ cựu Thủ tướng còn đông đảo.

Đảng PAD lập luận rằng nhiều tháng qua bà Yingluck đã bị quân đội giám sát kỹ lưỡng, đến mức bà lên mạng xã hội phàn nàn về việc bị xâm phạm quyền riêng tư.

Họ lưu ý việc Đại tướng Prawit Wongsuwon vào ngày 29-2 năm ngoái đã từng nói quân đội cần phải bảo vệ bà Yingluck và giúp duy trì hòa bình và trật tự trong giai đoạn chính trị căng thẳng, theo Bangkok Post.

Chính vì thế, việc bà Yingluck đột ngột biến mất khỏi Thái Lan là trách nhiệm của chính phủ và Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia Thái Lan. 

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên