27/08/2017 08:42 GMT+7

Phe Áo đỏ: sẽ không ngừng đấu tranh

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các thành viên “Áo đỏ” cho biết việc cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra biến mất sẽ không làm suy sụp phong trào.

Bà Yingluck trong lần xuất hiện ở toà án hồi 1-8 - Ảnh: Reuters
Bà Yingluck trong lần xuất hiện ở toà án tại Bangkok hôm 1-8 - Ảnh: REUTERS

Báo The Nation của Thái Lan dẫn lời các thành viên Áo đỏ khẳng định dù bà Yingluck là biểu tượng của cuộc đấu tranh vì dân chủ nhưng không có bà thì phong trào cũng không phải là kết thúc bởi sẽ có những người lên thay thế.

“Thật vô lý khi nói rằng chúng tôi sẽ suy yếu vì chuyện đó (mất đi bà Yingluck) bởi dân chủ là nền tảng phong trào của chúng tôi chứ không phải Yingluck hay bất cứ ai”, ông Weng Tojirakarn - lãnh đạo Mặt trận đoàn kết vì dân chủ chống độc tài (UDD), tuyên bố mạnh mẽ.

Theo ông Weng, mọi người đều hiểu vì sao bà Yingluck phải ra đi nhưng họ tôn trọng quyết định của bà và sẽ tiếp tục ủng hộ những người sát cánh cùng dân chủ.

“Thaksin Shinawatra đã từng như là linh hồn của đảng Puea Thai và là một trong những người thúc đẩy lực lượng dân chủ. Nhưng không có ông thì mọi chuyện vẫn tiếp diễn trong bao năm qua” - nhà hoạt động Sukhum Nualsakul nói thêm.

“Lệnh bắt giữ chỉ càng cho thấy Yingluck và Puea Thai là nạn nhân của chính quyền” - nhà nghiên cứu chính trị Titipol Phakdeewanich nhận định.

Tuy nhiên chưa rõ ai sẽ là người thay thế bà Yingluck dẫn dắt phong trào, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử trong năm sau.

Bà Thida Thavornseth, một thành viên chủ  chốt của UDD, cho biết sự vắng mặt của bà Yingluck sẽ khiến cho việc đấu tranh khó khăn hơn.

“Nếu ai cũng chạy ra nước ngoài thì cuộc đấu tranh sẽ không lâu dài” - bà Thida bình luận.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng chính quyền quân sự Thái Lan mới đáng phải lo ngại bởi những người ủng hộ gia đình Shinawatra sẽ càng cảm thông hơn với bà Yingluck.

Các khu vực ủng hộ Áo đỏ ở bắc và đông bắc Thái Lan hiện chiếm hơn 45% dân số của xứ Chùa vàng dù chỉ chiếm 12% tổng sức mạnh kinh tế.

“Nếu họ chọn một con chó làm ứng viên ở khu vực đông bắc thì nó cũng sẽ có một ghế trong Quốc hội” - một lãnh đạo ở Udon Thani bình luận hóm hỉnh về sức mạnh của lá phiếu nhân dân ở khu vực này.

Bà Yingluck xin tị nạn Anh?

Báo The Nation ngày 27-8 dẫn các nguồn tin từ chính quyền Thái Lan cho biết bà Yingluck sẽ đến Anh sau khi sang đến Dubai.

“Ông Thaksin từ lâu đã chuẩn bị kế hoạch bỏ trốn cho em gái. Ông ta sẽ không để em gái mình ngồi tù ngày nào. Dubai không phải là điểm đến cuối cùng của bà Yingluck… mà bà ấy đang tìm chỗ nương náu ở Anh” - một nguồn tin giấu tên cho biết.

Thông tin này không gây bất ngờ bởi ông Thaksin từng sở hữu câu lạc bộ bóng đá Manchester City của Anh và sở hữu nhiều bất động sản tại London.

Nhiều ý kiến tin rằng bà Yingluck đã thoả thuận với chính quyền quân đội để thoát thân. Đến nay, thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vẫn chưa đưa ra sắc lệnh đặc biệt nào để truy tìm người tiền nhiệm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên