02/08/2013 16:00 GMT+7

Phát hiện thêm sai phạm về đất đai tại Đà Nẵng

X.LONG
X.LONG

TTO - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với kết luận và kiến nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại Thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng “phản pháo”Không thay đổi nội dung kết luận về vi phạm đất đai ở Đà Nẵng

QtT4GMds.jpgPhóng to
Khu đất 29ha thuộc dự án khu đô thị Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là một trong số nhiều dự án đất đai bị Thanh tra Chính phủ thanh tra. Ảnh: Đăng Nam

Theo đó, ngoài những nội dung Thanh tra Chính phủ đã kết luận, qua kiểm tra ở những dự án khác, trong báo cáo kết quả kiểm tra gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT cũng chỉ ra thêm một số sai phạm trong quản lý đất đai, giao đất và cho thuê đất ở một số dự án.

Qua kiểm tra, Bộ TN-MT kết luận trong những năm qua, đặc biệt sau khi có Luật Đất đai 2003 và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 có hiệu lực, UNBD TP Đà Nẵng đã kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để thực hiện tại địa phương góp phần đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai vào nề nếp. Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm thực hiện dự án, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội đáng kể.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Bộ TN-MT cũng xác định còn những tồn tại như một số văn bản đã được cụ thể hóa nhưng còn có những điểm chưa đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể như văn bản quy định thời gian công khai khi tiến hành đấu giá đất, văn bản quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số công văn cá biệt của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo lập hồ sơ giao đất. Theo đó, Bộ TN-MT kiến nghị cần phải sửa đổi, hủy bỏ những quy định tại các văn bản nêu trên.

Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng chỉ rõ việc làm thủ tục tục thu hồi đất và giao đất song song với bước thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, bỏ qua một số thủ tục cần thiết khi thu hồi đất và giao đất là chưa đúng với quy định tại điều 30 Nghị định 181/2004 về thi hành Luật Đất đai;

Việc UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo cấp giấy chứng nhận cho các dự án đầu tư vào mục đích sản xuất kinh doanh với thời hạn lâu dài là trái với điều 67 Luật Đất đai năm 2003; Việc giao đất cho các đơn vị sự nghiệp của TP khai thác quản lý quỹ đất để chuyển quyền sử dụng cho chủ đầu tư, không giao đất trực tiếp cho chủ đầu tư là chưa đúng với quy định của Luật Đất đai 2003;

Về quản lý điều hành của UBND TP, việc một số dự án đầu tư giao cho nhiều đơn vị thực hiện các khâu, các dự án đầu tư không giao cho một đầu mối mà giao cho nhiều đầu mối quản lý, ưu điểm là tổ chức thực hiện nhanh, nhưng cũng gây khó khăn cho việc quản lý quỹ đất, không phát huy được vai trò tham mưu của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Ngoài ra, về việc giao, cho thuê đất, qua kiểm tra, Bộ TN-MT cũng kết luận tại một số dự án như khu liên hiệp thể dục thể thao, trạm xử lý nước thải và khu tái định cư tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được giao đất chưa đúng trình tự thủ tục.

X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên