28/09/2013 04:50 GMT+7

Phát hiện nước trong mẫu đất trên sao Hỏa

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Kết quả phân tích các mẫu đất do robot tự hành Curiosity gửi về từ sao Hỏa cho thấy trong đất có chứa nước và một chất hóa học có thể khiến việc tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ trở nên phức tạp hơn.

NASA ngạc nhiên vì sao Hỏa nhiều nước “Tò mò” hoàn tất phân tích đất trên sao HỏaChưa xác định được nguồn gốc cacbon trên sao Hỏa

UP1eonjh.jpgPhóng to
Ảnh robot Curiosity trên sao Hỏa do robot này tự chụp và gửi về Trái đất - Ảnh: Reuters

Bản tin Reuters ngày 27-9 dẫn lời các nhà khoa học từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố đất trên sao Hỏa chứa khoảng 2% là nước, xét về khối lượng. Đây là các mẫu đất được Curiosity thu thập được ngay khi đổ bộ xuống hành tinh đỏ hồi tháng 8 năm ngoái.

“Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước kết quả này” - Reuters dẫn lời nhà khoa học Laurie Leshin thuộc Viện Bách khoa Rensselaer. Bà Leshin cho biết thêm cứ mỗi 0,03m3 đất sẽ chứa khoảng 946ml nước.

NASA giải thích cách thức tìm “vết nước”: nung một hạt cát nhỏ ở nhiệt độ 835oC trong phòng thí nghiệm hóa chất ngay trên tàu thăm dò Curiosity, sau đó phân tích luồng khí thoát ra. Các phân tích mẫu đất sao Hỏa lần này của NASA còn phát hiện sự tồn tại perchlorate, một chất oxy hóa mạnh.

Hồi năm 2008, tàu thăm dò Phoenix của NASA đã phát hiện perchlorate trên sao Hỏa nhưng chỉ đến khi có kết quả từ Curiosity, các nhà khoa học mới biết chất này lại phổ biến đến thế trên hành tinh đỏ, theo Reuters. Ông John Grotzinger, thuộc Phòng thí nghiệm khoa học sao Hỏa của Viện Công nghệ California (Mỹ), cho biết việc phát hiện perchlorate có ý nghĩa rất quan trọng, vì từ nay các nhà khoa học có thể sẽ phải tìm cách tiếp cận khác để tìm kiếm các vật chất hữu cơ - mầm sự sống - trên hành tinh đỏ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên