16/12/2020 11:21 GMT+7

Phát hiện khủng long có 'tóc' và 'ruy băng'

ANH THƯ

TTO - Các nhà khoa học ngày 15-12 cho biết họ đã phát hiện một loài khủng long hai chân, kích thước bằng một con gà nhưng lại có hình dáng bên ngoài rất kỳ lạ, với 'tóc' và 'ruy băng'.

Phát hiện khủng long có tóc và ruy băng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa về Ubirajara jubatus, một loài khủng long nhỏ bằng con gà sống ở kỷ Phấn trắng - Ảnh: Luxquine

Nhóm nghiên cứu cho biết loài khủng long Ubirajara jubatus sống cách đây 110 triệu năm, thuộc kỷ Phấn trắng, dọc theo một đầm phá cổ xưa mà ngày nay là khu vực đông bắc Brazil. Chúng ăn côn trùng và các loài động vật nhỏ như ếch nhái, thằn lằn.

Theo giáo sư cổ sinh vật học David Martill - thuộc ĐH Portsmouth (Anh), dẫn đầu nghiên cứu công bố trên tạp chí Cretaceous Research - khung xương của loài khủng long này hoàn toàn giống với các loài khủng long cỡ nhỏ khác của kỷ Jura trước đó. Tuy nhiên, bề ngoài của chúng lại khá khác biệt.

Khủng long Ubirajara jubatus có một chiếc bờm trông giống tóc và sở hữu một đặc điểm đặc biệt và độc đáo là hai "dải ruy băng" mọc ở sau lưng. Hai "dải ruy băng" này làm từ keratin, hay còn gọi là chất sừng - một thành phần quan trọng trong tóc và móng tay.

"Có rất nhiều loài khủng long kỳ lạ, nhưng loài này không giống với bất kỳ con nào trong số chúng" - giáo sư Martill chia sẻ, Reuters trích đăng.

Cấu trúc trông giống tóc của khủng long Ubirajara là một dạng thô sơ của lông vũ, được gọi là protofeather. Nó thật sự không phải tóc - một đặc trưng của động vật có vú. Nhiều loài khủng long cũng có lông vũ. Thực chất, chim đã tiến hóa từ những loài khủng long nhỏ có lông vũ cách đây khoảng 150 triệu năm.

"Nhìn xa trông nó giống tóc hơn là lông. Phần bờm này đặc biệt rất dài ở trên lưng và là một chiếc bờm độc đáo của loài khủng long Ubirajara" - ông Martill cho biết.

Về cấu trúc giống "dải ruy băng" của khủng long Ubirajara, ông Martill cho rằng nó có thể được dùng để thu hút bạn tình hoặc đe dọa đối thủ, hoặc là "tiêu chí" ganh đua giữa các con đực cùng loài với nhau.

Giáo sư Martill nói rằng đặc điểm thu hút này thường chỉ xuất hiện ở động vật giống đực, tương tự phần lông đuôi của con công đực. Do đó, nhóm khoa học gia "đoán" rằng hóa thạch khủng long Ubirajara họ thu thập được là của một con đực.

"Dải ruy băng dường như mọc ra từ hai vai và không giống bất cứ thứ gì tôi từng thấy trong tự nhiên" - ông Martill nói thêm.

Phát hiện khủng long cũng bị… ung thư Phát hiện khủng long cũng bị… ung thư

TTO - Kết quả của một nghiên cứu đăng trên tạp chí uy tín Lancet Oncology cho thấy dường như một con khủng long đã bị u xương ác tính khoảng 76 triệu năm trước.

ANH THƯ