06/12/2012 11:52 GMT+7

Phát hiện khoa học nổi bật nhất năm: Đền cổ người Maya

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Theo bình chọn của tạp chí National Geographic (Mỹ), sự kiện khai quật ngôi đền cổ của người Maya ở thành phố cổ El Zotz, Guatemala là phát hiện khoa học nổi bật nhất năm 2012.

Phát hiện được công bố tháng 7-2012.

6mGuPAjx.jpgPhóng to
Ngôi đền cổ của người Maya có đắp hoa văn thần Mặt trời - Ảnh: National Geographic

Ngôi đền cổ được phát hiện phía sau ngôi mộ hoàng gia nằm trên cấu trúc kim tự tháp Diablo thuộc vùng rừng rậm phía bắc thành phố cổ El Zotz, Guatemala, gần biên giới Mexico.

Ngôi đền được xây dựng cách đây 1.600 năm để tôn thờ vị vua Maya của triều đại El Zotz. Các cạnh bên ngôi đền có trang trí các hình dạng khuôn mặt thần Mặt trời được đắp nổi từ vữa, thể hiện các giai đoạn của Mặt trời khi di chuyển từ đông sang tây trong một ngày.

“Tôn thờ thần Mặt trời chiếm vị trí quan trọng trong nền văn minh người Maya”, trưởng nhóm khảo cổ Stephen Houston, làm việc tại ĐH Brown (Mỹ), cho biết. “Ngôi đền có thể có đến 14 khuôn mặt thần Mặt trời nhưng chúng tôi chỉ mới khai quật được 8, đó là lý do tại sao cuộc khai quật vẫn đang được tiến hành”, thành viên nhóm khảo cổ Edwin Roman tại ĐH Austin (Mỹ) nói.

Chín phát hiện nổi bật còn lại trong năm 2012 do National Geographic bình chọn gồm: cá sấu lớn nhất thế giới dài 6,2m bắt được tại Philippines, hành tinh mới ở vành đai tối hệ Mặt trời, sự tồn tại “hạt của Chúa”, “Thế giới đã mất” ở Nam cực, hệ hành tinh lớn hơn hệ Mặt trời, nhiều loài động vật có vú mới ở Peru, loài lưỡng cư không chân ở Ấn Độ, bí mật văn minh Maya dần dần hé mở.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên