14/08/2019 16:02 GMT+7

Phát hiện hóa thạch chim cánh cụt cao bằng người

ANH THƯ

TTO - Các nhà khoa học đã phát hiện ra những mẩu xương hóa thạch còn sót lại của loài chim cánh cụt khổng lồ có kích thước bằng con người tại New Zealand.

Phát hiện hóa thạch chim cánh cụt cao bằng người - Ảnh 1.

Viện bảo tàng Canterbury phục dựng hình dáng và kích thước khổng lồ của loài chim cánh cụt Crossvallia waiparensis - Ảnh: CANTERBURY MUSEUM

Hãng tin AFP cho biết bộ xương thuộc về loài động vật sống dưới nước cao đến 1,6m và nặng 80kg. Đây là loài chim cánh cụt Crossvallia waiparensis chưa từng biết đến, sống ven bờ biển New Zealand ở kỷ Cổ Cận (Paleocene), khoảng 56 - 66 triệu năm trước.

Viện bảo tàng Canterbury tại New Zealand đã tiến hành phân tích các mẩu xương hóa thạch của loài "chim cánh cụt quái vật" này. Đài BBC ngày 13-8 cho biết Bảo tàng Canterbury vừa thêm Crossvallia waiparensis vào danh sách những loài khổng lồ đã tuyệt chủng tại New Zealand.

"Đây là một trong những loài chim cánh cụt lớn nhất từng được tìm thấy" - ông Paul Scofield, quản lý cấp cao của bảo tàng, nói với Đài BBC. Ông Scofield cho biết thêm rằng đây là đặc trưng của vùng biển tại bán cầu Nam.

Loài chim cánh cụt lớn nhất còn sống ở hiện tại là chim cánh cụt hoàng đế, có thể cao đến 1,2m.

Phát hiện hóa thạch chim cánh cụt cao bằng người - Ảnh 2.

Mẩu xương hóa thạch thuộc về loài chim cánh cụt Crossvallia waiparensis - Ảnh: CANTERBURY MUSEUM

Ông Scofield giải thích sở dĩ chim cánh cụt có thể trở nên khổng lồ như vậy là nhờ sự biến mất của các loài bò sát sống dưới biển vào cùng thời điểm khủng long tuyệt chủng.

"Trong khoảng 30 triệu năm sau đó chính là thời của chim cánh cụt khổng lồ" - quản lý bảo tàng Canterbury nói.

Loài chim cánh cụt mới phát hiện này, Crossvallia waiparensis, giống với một loài chim cánh cụt tiền sử khác là Crossvallia unienwillia. Loài Crossvallia unienwillia đã được tìm thấy ở Nam cực năm 2000.

Theo các nhà nghiên cứu thì bàn chân của loài chim cánh cụt Crossvallia đóng vai trò quan trọng trong việc bơi dưới nước hơn ở loài chim cánh cụt ngày nay. Hiện vẫn chưa rõ lý do biến mất của loài chim cánh cụt khổng lồ khỏi vùng biển ở Nam bán cầu.

Phát hiện hàng trăm hóa thạch sinh vật biển có đầu như tàu vũ trụ Phát hiện hàng trăm hóa thạch sinh vật biển có đầu như tàu vũ trụ

TTO - Hàng trăm hóa thạch của một loài sinh vật biển nguyên thủy có đầu như tàu vũ trụ đã được khai quật tại Canada, cung cấp nhiều thông tin có giá trị về 'kẻ săn mồi' trong giai đoạn tiến hóa quan trọng của sự sống trên Trái đất.

ANH THƯ