02/10/2016 13:56 GMT+7

Phát hiện hang nước sâu nhất thế giới ở CH Czech

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Robot đã lặn đến độ sâu 404m nhưng vẫn chưa chạm được đáy của hang nước Hranice Abyss, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Hurka u Hranic tại CH Czech.

Một nhà thám hiểm Ba Lan khám phá hang nước Hranice Abyss - Ảnh: AP
Một nhà thám hiểm Ba Lan khám phá hang nước Hranice Abyss - Ảnh: AP

Hranice Abyss bao gồm hai phần, hang khô chỉ sâu 70m rồi đến hang nước. Khi dò tìm đáy hang nước này, các nhà khoa học đã đưa được robot xuống độ sâu 404m nhưng vẫn chưa đụng đáy. Với thông số này, Hranice Abyss trở thành hang nước sâu nhất thế giới, hơn kỷ lục của hang Pozzo del Merro tại Ý, 12m.

Trong vòng 20 năm qua, nhà thám hiểm người Ba Lan Krzysztof Starnawsk luôn muốn khám phá độ sâu thật sự của hang nước này nhưng ông chưa bao giờ vượt qua được độ sâu 370m. Cho tới ngày 27-9 vừa qua, với sự hỗ trợ của robot, nhóm thám hiểm của ông Krzysztof Starnawsk đã đi đến được độ sâu 404m.

Khi trả lời phỏng vấn, ông Krzysztof Starnawsk cho biết phải tự mình lặn xuống độ sâu 200m rồi mới kích hoạt robot để nó lặn tiếp xuống sâu hơn. Ông nói: "Phần quan trọng nhất của khám phá này do robot thực hiện. Tôi phải lặn xuống độ sâu 200m rồi mới kích hoạt robot để công việc của nó thuận lợi hơn".

Sau khi có kết quả đáng kinh ngạc, nhóm các nhà khoa học đã chia vui trên facebook: "Chúng tôi đã làm được. Hranice Abyss là hang nước sâu nhất thế giới".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên