12/07/2012 18:18 GMT+7

Phát hiện bức đại tự của vua Minh Mạng

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Chiều 12-7, ông Lê Bá Hạnh, phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết bảo tàng tỉnh này vừa phát hiện ở nhà thờ họ Nguyễn Duy (thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) có lưu giữ một bức đại tự của vua Minh Mạng.

sraC54lj.jpgPhóng to
Bức đại tự của vua Minh Mạng ban được lưu giữ tại nhà thờ họ Nguyễn Duy

Bức đại tự được làm bằng gỗ sơn son thiếp vàng, có chiều dài 1,3m, rộng 0,8m. Khuôn viên được chạm khắc nổi bằng hình tượng rồng chầu nguyệt và mây. Ở giữa chạm khắc 4 chữ Hán lớn, phía dưới chạm khắc 7 dòng chữ Hán nhỏ.

Theo ông Hạnh, bức đại tự trên còn được gọi Ngự tứ kim biên - dịch nghĩa Biển vàng vua ban. Do vua Minh Mạng ban thưởng cho cụ Nguyễn Duy Phiên thọ 100 tuổi, và như vậy gia đình cụ Nguyễn Duy Phiên có đến 5 đời tồn tại - ngũ đại đồng đường.

"Bức đại tự là một phát hiện độc đáo quý hiếm ở Hà Tĩnh, giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu về vai trò của dòng họ đối với cộng đồng làng xã trong thời kỳ phong kiến", ông Hạnh cho hay.

Ngoài ra tại nhà thờ họ Nguyễn Duy còn lưu giữ một tấm bia đá cổ thời Tự Đức thứ 24 (1871) được khắc chữ Hán, ghi lại dòng họ này có truyền thống hiếu nghĩa…

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên