18/08/2020 14:08 GMT+7

Phát hiện 30 loài mới dưới biển sâu

ANH THƯ

TTO - Một nhóm các nhà khoa học đại dương quốc tế đã phát hiện 30 loài động vật không xương sống mới ở tầng biển sâu quanh quần đảo Galapagos của Ecuador.

Phát hiện 30 loài mới dưới biển sâu - Ảnh 1.

Hai trong số loài mới ở vùng biển sâu quanh quần đảo Galapagos của Ecuador - Ảnh: AFP

Các quan chức Công viên quốc gia quần đảo Galapagos ngày 17-8 thông báo các chuyên gia biển sâu đã phát hiện các quần thể san hô và bọt biển mới xung quanh quần đảo này. Trong đó có 10 loài san hô tre, 4 loài san hô 8 ngăn, một loài sao biển đuôi rắn (hay còn gọi là sao biểu giòn), 11 loài bọt biển cùng 4 loài giáp xác, theo Hãng tin AFP.

"Khám phá này bao gồm một loài san hô mềm khổng lồ đơn độc đầu tiên được biết đến tại vùng nhiệt đới Đông Thái Bình Dương, một chi mới của bọt biển thủy tinh có thể phát triển thành đàn rộng hơn 1m" - quỹ Charles Darwin (CDF) của quần đảo Galapagos cho biết.

Nhóm các nhà khoa học làm việc với CDF đã thăm dò vùng nước sâu cách mặt biển 3.400m xung quanh quần đảo Galapagos nhờ vào thiết bị hoạt động từ xa (ROV) của Ecuador. Dự án bắt đầu từ năm 2015 đến nay.

"Nghiên cứu vùng biển sâu giúp cung cấp cái nhìn sơ lược về những cộng đồng ít được biết đến trên quần đảo Galapagos", nhà khoa học đại dương Pelayo Salinas de Leon của CDF chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu nhận định những phát hiện lần này chứng tỏ tầm quan trọng của việc khám phá biển sâu - nơi ít được biết đến - để mở rộng những hiểu biết của con người về đại dương của chúng ta.

Quần đảo Galapagos, nằm cách lãnh thổ đất liền của Ecuador 1.000km về phía tây, là một hệ sinh thái mong manh nhưng là nơi tập trung nhiều loài động vật khác nhau nhất trên Trái đất.

Phát hiện hóa thạch sinh vật biển Cúc đá 200 triệu năm tuổi ở Tây Nguyên Phát hiện hóa thạch sinh vật biển Cúc đá 200 triệu năm tuổi ở Tây Nguyên

TTO - Chuyên gia xác định các dấu tích mới được tìm thấy ở Gia Lai là hóa thạch Cúc đá - tên một nhóm các loài sinh vật biển thân mềm đã bị tuyệt diệt.

ANH THƯ