21/03/2017 09:31 GMT+7

Pháp, Nhật ủng hộ tự do hàng hải ở châu Á

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Pháp và Nhật ủng hộ "trật tự hàng hải mở và tự do" tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau cuộc gặp tại Paris ngày 20-3.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong buổi ra tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Điện Elysee ở Paris, Pháp ngày 20-3-2017 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong buổi họp báo chung sau cuộc gặp tại Điện Elysée ở Paris ngày 20-3 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, có thể thấy thông điệp này nhằm hướng tới Trung Quốc - quốc gia đang đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, đồng thời gây quan ngại với Nhật và các nước phương Tây khi gia tăng hiện diện quân sự tại vùng biển này.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Hollande ngày 20-3, thủ tướng Shinzo Abe nói: "Ông Hollande và tôi nhất trí về tầm quan trọng của việc đảm bảo một trật tự hàng hải mở và tự do trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tiếp tục ủng hộ sự ổn định và thịnh vượng của khu vực này".

Tuần trước, ba nguồn tin của Reuters cho biết Nhật Bản có kế hoạch điều động chiến hạm lớn nhất của họ tham gia một chương trình hoạt động kéo dài 3 tháng tại Biển Đông, bắt đầu từ tháng 5. Đây cũng là sự kiện biểu dương lực lượng hải quân lớn nhất của Nhật Bản trong khu vực kể từ Thế chiến 2.

Cùng với diễn biến đó, phía Trung Quốc tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh nếu Nhật Bản xới lên những vấn đề mà họ cho là rắc rối tại Biển Đông.

Ông Abe nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc tập trận hải quân độc lập liên quan tới lực lượng quân nhân cũng như trang thiết bị quân sự của Nhật, Pháp, Anh và Mỹ được tiến hành xung quanh đảo Tinian ở phía tây Thái Bình Dương trong tháng 5.

Trong khi đó Tổng thống Pháp nêu rõ: nước Pháp tái khẳng định sự ủng hộ với Nhật khi quốc gia này ngày càng nổi lên trong vai trò gìn giữ hòa bình. Ông Hollande cũng nói hai nước sẽ cùng hợp tác để nâng cao năng lực hợp tác.

Tổng thống Hollande khẳng định Pháp ủng hộ Nhật Bản sau vụ việc CHDCND Triều Tiên phóng bốn tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi phía tây bắc của Nhật.

Ông Hollande lên án việc phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm các cam kết quốc tế.

Đề cập tới xu hướng gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ tại Mỹ và những nơi khác, ông Abe cho biết Nhật và Pháp muốn tiếp tục trở thành "những người bảo vệ cho tự do thương mại". Từ đó ông cho rằng một thỏa thuận tự do thương mại giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) sẽ phát đi thông điệp quan trọng về vấn đề này.

Tổng thống Pháp cũng tuyên bố sẽ ủng hộ hiệp định thương mại Nhật Bản - EU đang trong quá trình đàm phán.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên