10/12/2014 06:20 GMT+7

​Pháp giải cứu thành công con tin cuối cùng ở Mali

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-12, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố nước này đã giải cứu thành công con tin cuối cùng Serge Lazarevic bị phiến quân Hồi giáo bắt cóc ở Mali hồi  năm 2011.

Con tin Pháp cuối cùng Serge Lazarevic Ảnh: AFP

Theo AFP, Tổng thống Pháp cho biết ông Lazarevic, 51 tuổi, bị phiến quân Hồi giáo Mali bắt cóc ngày 24-11-2011 khi đi công tác cùng doanh nhân Philippe Verdon. Tổ chức khủng bố Al-Qaeda vùng Hồi giáo Maghreb (AQIM) nhận trách nhiệm vụ bắt cóc.

Sau khi được đưa khỏi Mali ông Lazarevic đã đến Niger. “Tôi sụt 20 cân nhưng vẫn khỏe” - ông Sazarevic cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou. Hiện chưa rõ quân đội Pháp mở chiến dịch giải cứu ông Lazarevic hay trả tiền chuộc cho AQIM, nhưng ông Lazarevic đã lên tiếng cảm ơn sự can thiệp của chính phủ Niger.

“Tôi muốn cảm ơn Tổng thống và người dân Niger vì đã hợp tác với Pháp để giúp tôi tìm lại tự do” -  ông Lazarevic khẳng định. Như vậy ông Lazarevic là người cuối cùng trong số hơn 12 công dân Pháp bị bắt cóc trong thời gian qua. Chỉ trong năm ngoái số công dân Pháp bị giam giữ ở châu Phi lên đến 15 người.

Bốn nhà báo Pháp bị bắt cóc ở Syria đã được trả tự do trong năm nay. “Như vậy không còn bất cứ một con tin Pháp nào ở bất cứ đâu trên thế giới” - Tổng thống Hollande nhấn mạnh. Một máy bay chở con gái ông Lazarevic đang trên đường tới Niger để đón ông.

Nguồn tin tình báo Mali tiết lộ việc trả tự do cho ông Lazarevic diễn ra ở thành phố Kidal miền bắc nước này. Tuy nhiên nhà chức trách Mali không cho biết đây là vụ trả tiền chuộc hay một chiến dịch giải cứu quân sự.

Trong ba năm bị giam cầm ông Lazarevic vài lần xuất hiện trong các đoạn video do AQIM tung lên mạng, lần gần đây nhất là tháng 11. Khi đó ông Lazarevic cho biết sức khỏe ông đang suy yếu và tính mạng bị đe dọa.

Đồng nghiệp của ông Lazarevic là ông Verdon bị bắn chết hồi năm ngoái. Các nguồn tin tình báo tiết lộ bọn khủng bố đã hành quyết ông Verdon vì sức khỏe của ông quá sa sút. Một con tin Pháp khác là Gilberto Rodrigues Leal cũng từng bị AQIM hành quyết nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thi thể của ông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên