19/09/2013 07:48 GMT+7

Phản đối nhà máy thuốc lá, dân đến xã "tạm trú"

DUY THANH
DUY THANH

TT - Phản đối Nhà máy tách cọng thuốc lá, thuộc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco), chạy thử để hiệu chỉnh hệ thống xử lý môi trường vừa được cải tiến nhưng vẫn còn gây mùi hôi, từ ngày 16-9, hàng chục hộ dân ở hai thôn Đắc Lộc 1, Đắc Lộc 2, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang (Khánh Hòa) kéo tới trụ sở UBND xã yêu cầu bố trí chỗ cho họ ở.

GjW21CjI.jpgPhóng to
Nhiều người dân “tạm trú” tại hội trường lớn ở nhà văn hóa xã Vĩnh Phương, ngày 18-9 - Ảnh: Duy Thanh

Trong đó ngày 18-9, có hơn 60 người dân ở hai thôn nói trên kéo đến trụ sở xã Vĩnh Phương và được lãnh đạo xã bố trí nghỉ tạm tại nhà văn hóa gần đó. Người dân ở đây cho biết trong thời gian Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco chạy thử (đến ngày 24-9 mới xong), họ sẽ đến ở tại nhà văn hóa này.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương - cho hay Thành ủy, UBND TP Nha Trang đã chỉ đạo xã phải lấy ngân sách mua cơm hộp cho bà con ăn vào buổi trưa. Bình quân mỗi ngày xã phải mua 70-80 suất cơm vì phải lo cho cả lực lượng dân quân, công an xã bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực người dân đến ở.

Ông Đặng Thái Luyện - giám đốc Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco - cho hay sau khi cải tiến bằng việc tăng thêm nhiều máy xử lý mùi, xử lý bụi và dời vị trí nồi hơi đi xa khu dân cư, hiện tình trạng môi trường đã được cải thiện rất nhiều so với trước. “Theo kế hoạch, ngày 19-9 chúng tôi họp với UBND TP Nha Trang và Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa để xếp lịch quan trắc môi trường tại nhà máy và khu dân cư để đánh giá hiệu quả việc cải tiến hệ thống xử lý môi trường. Tiếp đó, chậm nhất đến ngày 15-10, nhà máy sẽ dời toàn bộ ba họng xử lý bụi và một họng xử lý mùi hiện đang ở phía khu dân cư về bên kia nhà máy, nằm hẳn trong cụm công nghiệp để không còn ảnh hưởng đến dân nữa” - ông Luyện nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết dân kiến nghị nếu sau ngày 24-9 mà nhà máy vẫn còn gây mùi hôi thì UBND tỉnh Khánh Hòa phải có giải pháp quyết liệt, xử lý rốt ráo vấn đề này bằng cách dời nhà máy hoặc dời dân đi.

Mời chuyên gia để khắc phục ô nhiễm

Chiều 18-9, ông Trần Sơn Hải - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết ông vừa kiểm tra thực tế việc chạy thử máy để hiệu chỉnh hệ thống xử lý môi trường tại Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco và đã có kết luận. Theo đó, ông Hải yêu cầu nhà máy mời chuyên gia có trình độ sâu về lĩnh vực môi trường để giải quyết nhanh tình trạng ô nhiễm về mùi, bụi, tiếng ồn. Trước mắt, cần giải quyết những vấn đề bức xúc mà người dân đặt ra. Về lâu dài, cần đề ra giải pháp xử lý môi trường bền vững, hiệu quả không những cho các hộ dân xung quanh mà cho cả người lao động của nhà máy. Ông Hải yêu cầu các sở chức năng phối hợp với doanh nghiệp đánh giá cụ thể kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại nhà máy này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thanh tra môi trường tại Nhà máy tách cọng thuốc lá KhatocoChủ tịch UBND tỉnh xin lỗi dânNhà máy tách cọng thuốc lá: chưa xong ô nhiễm, lại gây rung lắcVĩnh biệt “ông Hoàng thuốc lá Khatoco” !Dân ngăn không cho nhà máy hoạt động vì gây ô nhiễm

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên