05/05/2014 04:15 GMT+7

Phải "cân" cả lực lượng cân xe

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG
TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG

TT - Cả một tháng ròng, không ngày nào trên mặt báo và phát thanh, truyền hình không đưa tin bài về đợt cao điểm cân xe quá tải.

Xe trăm tấn bị đón lõng khắp nơi Hành trình vượt trạm của chiếc xe “khủng” Chịu phạt để né trạm cân

Từ công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải cho đến người dân lao động bằng nghề lái xe đều lao đao trong đợt cao điểm này. Lực lượng chức năng cũng mướt mồ hôi, mất ăn, mất ngủ. Nhà xe, lái xe từ trốn né đến liều lĩnh giở đủ chiêu trò, kể cả việc đốt lửa, quậy tưng bừng trên quốc lộ để vượt trạm cân. Ở nhiều nơi có đặt trạm cân, cảnh xe quá tải nằm xếp lớp hai đầu trạm để tránh, né, chờ cơ hội vượt trạm diễn ra như một sự thật đau lòng

Luật giao thông đường bộ đã nghiêm cấm xe chở quá khổ, quá tải và có chế tài xử phạt rất nghiêm từ lâu nay. Vậy tại sao cứ đến những đợt ra quân xử lý xe quá tải, nhất là đợt cân xe do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát động này, thì tất cả lại “nháo nhác” lên như vậy? Đây là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra trong những ngày qua.

Theo dõi bài “Xe khủng bị đón lõng khắp nơi”, “Xe khủng cùng đường”, “Hành trình chiếc xe khủng vượt trạm cân”... đăng trên các báo, người ta thấy chuyện một chiếc xe trên trăm tấn đã đi trót lọt từ Bắc vào Nam, vượt qua rất nhiều trạm cân của rất nhiều tỉnh thành quả là một câu hỏi lớn.

Tuy nhiên, đến giờ dường như vẫn chưa thấy cơ quan chức năng của những tỉnh thành trong hành trình chiếc xe khủng đi qua có câu trả lời thỏa đáng.

Và điều này không khỏi dấy lên sự nghi ngờ rằng chắc có điều khuất tất ở đây, như chuyện “lót đường để qua trạm” chẳng hạn.

Có hay không chuyện những cán bộ thực thi công vụ trên đường nhũng nhiễu, ăn hối lộ để rồi thỏa hiệp, làm ngơ, bảo kê cho xe quá khổ, quá tải hoạt động lâu ngày, đã dẫn đến chuyện xem thường luật, để rồi sau những đợt cao điểm ra quân ngăn chặn thì xe quá tải, quá khổ vẫn ngông nghênh chạy phá nát cầu đường?

Trong khi chờ đợi câu trả lời từ những người có trách nhiệm ở các tỉnh, thành, có lẽ Bộ GTVT, đứng đầu là Bộ trưởng Đinh La Thăng, cần sớm phát động thêm đợt cao điểm bên cạnh việc cân xe.

Đó là: “cân” cả lực lượng cân xe, bằng việc kiểm tra chặt chẽ hoạt động này. Trong đó, phải có biện pháp kiểm soát 24/24 giờ hoạt động của các trạm cân một cách hiệu quả để có thể phát hiện ngay khi có tiêu cực, đồng thời phải chế tài thật kiên quyết khi phát hiện có nhũng nhiễu, hối lộ bằng việc xử lý nghiêm trước pháp luật và loại khỏi ngành những cán bộ biến chất này.

Song song đó, cần có những cuộc giám sát chặt chẽ đối với lực lượng thực thi công vụ trên đường như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đồng thời nên quy định các tỉnh thành phải có người chịu trách nhiệm chính về đợt cao điểm cân xe này.

Nếu tỉnh thành nào mà báo chí hay người dân phát hiện để lọt xe quá tải thì người chịu trách nhiệm này phải bị kỷ luật. Một khi làm quyết liệt như vậy, luật pháp mới thể hiện được sự nghiêm minh và cuộc chiến với xe quá khổ, quả tải do Bộ GTVT phát động mới thật sự đi vào lòng người, được người dân ủng hộ và cùng nghiêm túc thực hiện.

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên