09/03/2022 08:28 GMT+7

Phá 'dớp' cho Tân Sơn Nhất

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TTO - Thật khó quên hình ảnh người nước ngoài thảng thốt, nước mắt ngắn dài cố kéo vali vượt qua kẹt xe trên đường Trường Sơn (TP.HCM) cho kịp chuyến bay.

Với người trong nước, dịp lễ Tết họ luôn chịu cảnh "đã bay là phải chờ đợi". Không thể để hình ảnh này mãi đeo bám sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng buồn thay, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - có thể giúp xóa đi những hình ảnh đáng quên này - mãi chưa thể khởi công.

Vẫn chưa thể khởi công được nhà ga T3, lại thêm vào danh sách đã khá dài thành tích "chậm, kẹt" ở sân bây Tân Sơn Nhất. 

Cái "dớp" chậm, kẹt luôn đeo bám sân bay này. Với hành khách, nhiều năm qua họ luôn phải trải nghiệm bất đắc dĩ tình trạng chậm, kẹt khi đi và đến sân bay. Cơ quan quản lý vất vả vì chậm, kẹt trong thủ tục triển khai các dự án giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất. 

Các gói giải cứu sân bay (mở đường ra vào, xây nhà ga, bãi đỗ và đường lăn...) đều liên quan đến mặt bằng. Đa số đất này do đơn vị nhà nước quản lý, trong đó có Bộ Quốc phòng, nhưng quá trình bàn giao lại cho TP.HCM để triển khai xây dựng không như mong muốn.

Để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất phải làm đồng bộ: thêm đường ra vào sân bay, thêm nhà ga cho hành khách; thêm bãi đỗ và đường lăn cho máy bay. Thiếu đồng bộ, vẫn sẽ kẹt, không trên trời, cũng kẹt trong nhà ga hoặc đường ra vào sân bay... 

Nhưng để thực hiện đồng bộ các dự án này, lại liên quan đến nhiều đơn vị, từ mặt bằng, di dời công trình, đến thủ tục đầu tư, triển khai xây dựng... Cũng đã có biện pháp mạnh để phá "dớp" chậm, kẹt như thay vì đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3, dự án này đã được chỉ định thầu, rút ngắn nhiều tháng nếu đấu thầu. 

Tuy nhiên, quãng thời gian rút ngắn này đang bị lãng phí vì chưa có mặt bằng để khởi công xây dựng...!

Cái "dớp" chậm, kẹt của sân bay Tân Sơn Nhất đã trở thành bệnh mãn tính kéo dài nhiều năm rồi. Hết kẹt xe, kẹt trên trời, kẹt trong nhà ga, nay dự án nhà ga T3 để xóa kẹt, chậm cuối cùng cũng rơi vào cảnh chậm, kẹt.

Phá "dớp" cho Tân Sơn Nhất, phải cần một biện pháp khác mạnh, quyết liệt hơn, có thể học từ mô hình triển khai các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông. 

Các tuyến cao tốc này cũng trong cảnh chằng chéo về quản lý chẳng khác gì các dự án giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu cứ để cho chủ đầu tư, đơn vị thi công tự bơi, chờ giải phóng mặt bằng và di dời công trình, chờ lo cho đủ nguồn vật liệu đắp nền đường... có lẽ ngày hoàn thành tuyến cao tốc còn mù mịt trong khi đất nước rất cần những con đường mới để phát triển. Như chỉ riêng nguồn đất đắp nền đường cao tốc, nếu theo thủ tục mở mỏ, đấu thầu khai thác khoáng sản cũng mất cả năm. 

Vấn đề đang được giải quyết bằng cơ chế đặc thù trong cấp phép, khai thác khoáng sản, như cho tăng công suất khai thác mỏ đã có phép, cấp phép mở mỏ mới chỉ phục vụ làm đường cao tốc không phải qua đấu giá quyền khai thác mỏ...

Dự án nhà ga T3 và các dự án giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất quan trọng đâu kém đường cao tốc. Cả chục ngàn tỉ đồng xây nhà ga T3 chờ giải ngân. Du lịch, đầu tư nước ngoài, kinh doanh... đang chờ sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng. Rất cần một nhạc trưởng chỉ huy các bộ ban ngành, địa phương cùng gỡ khó để triển khai, nếu không cái "dớp" chậm, kẹt vẫn cứ đeo bám mãi sân bay Tân Sơn Nhất.

TP.HCM phê duyệt dự án làm đường kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM phê duyệt dự án làm đường kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

TTO - Tuyến đường dài hơn 4km từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) kết nối nhà ga T3 sẽ giải bài toán kẹt xe ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên