21/08/2013 11:39 GMT+7

Pakistan thu giữ hơn 100 tấn hóa chất dùng để chế tạo bom

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lực lượng bán quân sự Pakistan ngày 20-8 đã tịch thu hơn 100 tấn hóa chất dùng trong chế tạo bom và bắt giữ 10 kẻ tình nghi tại một nhà kho thuộc thành phố Quetta ở tây nam nước này, theo AFP.

2WOTcMPL.jpgPhóng to
Tang vật tịch thu từ chiến dịch càn quét kho chế tạo bom tại Quetta - Ảnh: AFP

Đại tá Maqbool Ahmed cho biết họ cũng tìm thấy dây, kíp nổ cùng máy trộn hỗn hợp để chế biến hóa chất thành bom trên một chiếc xe tải và tại nhà kho trên. “Chúng tôi đã bắt giữ 10 người trong chiến dịch càn quét tại nhà kho và xe tải đồng thời tịch thu 100,5 tấn vật chất gây nổ cùng kíp nổ”, tướng Ahmed cho biết.

Các nghi can khai nhận với các nhà điều tra các gói chứa kali clorat và amini clorat cùng với dây dẫn và kíp nổ được chuyển lên xe tải để phân phối trong khu vực.

Tỉnh Baluchistan với thành phố trung tâm Quetta thường xuyên bị tấn công bằng bom. Đầu năm nay, theo BBC, Quetta đã hứng chịu hai cuộc tấn công bằng loại bom hóa học này của phiến quân Hồi giáo dòng Sunni Lashkar-e-Jhangvi khiến hơn 120 người thiệt mạng.

Theo AFP, khu vực biên giới giàu dầu khí giữa Iran và Afghanistan này thường xuyên bị tấn công bởi các nhóm bộ lạc và phiến quân Taliban. Ngoài ra Baluchistan cũng là điểm nóng về bạo lực giữa nhóm Hồi giáo chiếm đa số thuộc dòng Sunni với nhóm người Shite.

* Bộ Tài chính Mỹ ngày 20-8 tuyên bố các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với trường Hồi giáo Ganj tại Peshawar, Pakistan khi liệt kê trường này như một “trung âm huấn luyện khủng bố” hỗ trợ cho nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda, phiến quân Taliban và phiến quân Lashkar-e-Taiba.

Giám đốc ngôi trường - Fazeel-A-Tul Shaykh Abu Mohamed Ameen Al-Peshawari - cũng từng bị Mỹ và Liên Hiệp Quốc liệt kê vào danh sách các phần tử khủng bố từ năm 2009 do ủng hộ al-Qaeda và Taliban.

Tuy nhiên, theo AFP, đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên một trường học quản lý theo nguyên tắc Hồi giáo. Bộ Tài chính Mỹ cấm người Mỹ hợp tác kinh doanh với trường Ganj cũng như đóng băng tất cả các tài khoản của trường này nằm trong thẩm quyền của Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định hành động này không nhắm đến các mục tiêu trường Hồi giáo nói chung mà chỉ nhắm đến ngôi trường đã bị các tổ chức khủng bố lợi dụng. “Trường Ganj hoạt động như một trung tâm huấn luyện khủng bố nơi mà các học sinh dưới chiêu bài nghiên cứu tôn giáo đã bị biến thành những người cực đoan và được hướng dẫn các hành động khủng bố và nổi loạn”, tuyên bố từ Bộ Tài chính Mỹ khẳng định.

Theo BBC, một số học sinh tại ngôi trường này được huấn luyện thành những người chế tạo bom hoặc những kẻ đánh bom liều chết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên