31/03/2013 02:43 GMT+7

Ông Tập Cận Bình hoàn tất chuyến công du châu Phi

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm qua, tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dự lễ khánh thành bệnh viện và một thư viện tại Cộng hòa Congo - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba nước châu Phi.

Cũng như ở hai chặng trước tại Tanzania và Nam Phi, ông Tập Cận Bình tiếp tục khẳng định sự đầu tư của Trung Quốc ở châu lục đen. Tại CH Congo, ông Tập và Tổng thống Denis Sassou Nguesso đã ký 11 thỏa thuận, trị giá hàng triệu USD, trong nhiều lĩnh vực từ ngân hàng, viễn thông cho tới cơ sở hạ tầng.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Congo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: “Tương lai và sự phát triển của Trung Quốc sẽ tạo ra cơ may chưa từng có cho châu Phi và ngược lại, sự phát triển của châu Phi sẽ là cơ hội chưa từng có cho Trung Quốc”. Theo thống kê, trong năm 2012 giá trị mậu dịch Trung Quốc - châu Phi lên đến con số 200 tỉ USD, với đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Phi lên đến 15 tỉ USD.

Trước đó, trong bài phát biểu tại trung tâm hội nghị quốc tế Julius Nyerere tại Tanzania hôm 25-3, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc luôn hướng đến châu Phi với phương châm bốn chữ “chân, thực, thân, thành”.

Theo ông Tập, Trung Quốc luôn đối xử với các nước châu Phi bằng chân tình, bởi “người bạn chân tình là điều đáng quý nhất”. Đó là cách Trung Quốc lý giải chữ “chân” trong chính sách ngoại giao của mình. Trung Quốc là nước “nói được làm được”, lợi ích của nhân dân Trung Quốc kết hợp chặt chẽ với lợi ích thực của nhân dân các nước châu Phi. “Chỉ cần Trung Quốc đã hứa thì nhất định sẽ thực hiện không sót điều gì” - ông Tập nhấn mạnh chữ “thực”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên