Ông Nguyễn Thành Phong: 'Tạo động lực cho mọi người dân đi du lịch ở Việt Nam'

04/07/2020 13:40 GMT+7

TTO - Tại hội nghị sơ kết liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL diễn ra sáng 4-7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói về 6 giải pháp trọng tâm tạo động lực cho mọi người dân ra khỏi nhà, đi du lịch.

Ông Nguyễn Thành Phong: Tạo động lực cho mọi người dân đi du lịch ở Việt Nam - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nêu 6 giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới để phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL - Ảnh: CHÍ QUỐC

Theo ông Nguyễn Thành Phong, 6 tháng qua là giai đoạn rất khó khăn của cả nước nói chung, TP.HCM và ĐBSCL nói riêng. Tăng trưởng của ngành du lịch trong quý I-2020 giảm sâu, phục hồi chậm trong quý II và đã tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng GRDP của mỗi tỉnh, thành. Chưa có giai đoạn nào mà du lịch giảm sâu cả về số lượng du khách lẫn doanh thu như lúc này.

Cụ thể, khách du lịch đến TP.HCM chỉ đạt 9,4 triệu lượt, giảm 54,7%, doanh thu đạt hơn 34.000 tỉ đồng, giảm 49,6% so với cùng kỳ. Tương tự ở ĐBSCL, khách du lịch đạt gần 13 triệu lượt, giảm 51% và doanh thu hơn 10.000 tỉ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ.

Tuy vậy, ông Phong cho biết trong khoảng 2 tháng không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đã có trên 50.000 lượt khách du lịch mua tour đến các tỉnh ĐBSCL, tăng 14% so với cùng kỳ. Ông Phong cho rằng 6 tháng cuối năm 2020 trong điều kiện tuy còn nhiều khó khăn nhưng sẽ có nhiều thuận lợi hơn, vì vậy cần quyết liệt triển khai những việc chưa hoàn thành, đánh giá hiệu quả cụ thể để mỗi chương trình thực hiện có kết quả tốt.

Ông Phong nói: "Cần đặt mục tiêu làm cho thị trường du lịch nội địa 6 tháng cuối năm sôi động trở lại, thậm chí phải đặt mục tiêu sôi động hơn cả giai đoạn trước, và tạo động lực cho mọi người dân đều muốn ra khỏi nhà, đi du lịch đó đây ở Việt Nam. 

Tất cả chúng ta cùng nhau vào cuộc với một tinh thần quyết liệt, khẩn trương, phục hồi ngành du lịch với những nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất, điều hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa. Đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm và làm tốt hơn trong 6 tháng cuối năm".

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đồng thời là chủ tịch Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, tại hội nghị đã đặt ra 6 giải pháp thực hiện trong nửa năm còn lại của năm 2020:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa. Cần hỗ trợ, kết nối chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp lữ hành, hàng không và chính quyền để chương trình kích cầu du lịch nội địa được thực hiện hiệu quả, cũng như giải pháp để khơi dậy việc đi du lịch của du khách.

Thứ hai, tập trung xây dựng thương hiệu du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Phấn đấu đến quý 4-2020 bắt đầu truyền thông nhận diện thương hiệu du lịch vùng, trong đó mỗi địa phương là một đại sứ du lịch để đưa ngành du lịch trở thành cầu nối quan trọng đẩy mạnh hội nhập quốc tế và góp phần đưa văn hóa Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Thứ ba, chuẩn bị lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế, kết hợp các đơn vị phân tích dữ liệu quốc tế để nắm bắt kịp thời tâm lý của du khách quốc tế. Đối với những quốc gia đã kiểm soát tốt dịch, cần có kế hoạch quảng bá để du khách biết đến TP.HCM và ĐBSCL là vùng du lịch an toàn và sống động. Trong đó TP.HCM sẽ phát huy vai trò đầu mối, nhận khách đến và đưa về các địa phương thông qua các chương trình liên kết.

Thứ tư, tăng cường các hoạt động hỗ trợ, kết nối từ phía chính quyền nhằm tạo cầu nối, thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển du lịch tại địa phương. Do đó các doanh nghiệp lữ hành, các điểm du lịch và cơ sở kinh doanh du lịch đánh giá các sản phẩm liên kết du lịch vùng đã thực hiện cũng như các chính sách kích cầu để kịp thời báo cáo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch địa phương để kịp thời tháo gỡ, tránh liên kết, hỗ trợ hình thức, thiếu sự đồng bộ khi thực hiện.

Thứ năm, vai trò của doanh nghiệp là then chốt trong liên kết. Riêng TP.HCM đã có hơn 1.300 doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, nhưng con số khách đến với thị trường ĐBSCL vừa qua từ những doanh nghiệp này vẫn còn khiêm tốn. 

6 tháng cuối năm, đề nghị các doanh nghiệp đầu tàu như Saigontourist, Viettravel, Công ty du lịch Bến Thành và các doanh nghiệp trên địa bàn TP xúc tiến rộng hơn các sản phẩm liên kết và đầu tư, nâng chất các điểm đến trong các tour du lịch đến ĐBSCL.

Thứ sáu, trong tình hình dịch bệnh, mặc dù đã được kiểm soát tốt nhưng không được chủ quan, lơ là, do vậy cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng để hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin nhanh chóng, kịp thời.

hoi dong dieu phoi

Hội đồng liên kết hợp tác, phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ra mắt tại hội nghị sơ kết tổ chức tại Cần Thơ sáng 4-7 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Công bố Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL

Hội đồng do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm chủ tịch và thành viên là lãnh đạo UBND các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Tổ giúp việc cho hội đồng là lãnh đạo các sở văn hóa, thể thao và du lịch của các tỉnh, thành ĐBSCL.

Hội nghị thống nhất lần họp tới sẽ tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp.

Du lịch miền Tây cần Du lịch miền Tây cần 'áo mới' thay vì những cảnh 'na ná' nhau

TTO - Các tỉnh miền Tây đều có cảnh sông nước “na ná” nhau, các sản phẩm du lịch tương tự nhau. Nếu muốn thu hút du khách, ngành du lịch các địa phương này phải ngồi lại với nhau, xây dựng các sản phẩm và tour tuyến mới hấp dẫn hơn.

CHÍ QUỐC
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận