04/07/2017 10:02 GMT+7

​Ông Macron muốn cắt giảm 1/3 nghị sĩ quốc hội

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa đề xuất một cải cách táo bạo để cắt giảm 1/3 số lượng nghị sĩ của Pháp cho tinh gọn bộ máy.

Rất hiếm tổng thống Pháp tổ chức họp quốc hội tại cung điện Versailles - Ảnh: AFP
Quang cảnh họp Quốc hội tại cung điện Versailles - Ảnh: AFP

Phát biểu tại cung điện Versailles trước các nghị sĩ, ông Macron cho biết việc tinh giản số nghị sĩ sẽ tạo ra một chính phủ hoạt động hiệu quả hơn và đưa nước Pháp đi trên "một con đường hoàn toàn mới".

Theo hãng tin AFP, tổng thống Pháp tuyên bố ông có một nhiệm vụ to lớn đối với đất nước sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội trong năm nay.

Ông Macron cho biết nếu trong vòng 1 năm mà Quốc hội không thông qua những thay đổi ông đã đề xuất thì ông sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

Trong bài diễn văn kéo dài 90 phút, theo đài BBC, tổng thống Macron đã thề sẽ giành lại "phẩm giá" cho nước Pháp. "Trong quá khứ, các thủ tục được ưu tiên hơn là kết quả, quy định hơn cả sáng kiến" - ông Macron phát biểu theo kiểu chê trách.

Theo kế hoạch, tổng thống Pháp muốn cắt giảm số hạ nghị sĩ từ 577 xuống còn 385 nghị sĩ và số thượng nghị sĩ từ 348 xuống 232 người.

Ngoài ra ông Macron nói rằng Liên minh châu Âu (EU) "đã mất phương hướng" trong 10 năm qua trong bối cảnh bộ máy ngày càng quan liêu. Theo ông Macron, giải pháp mới là "một thế hệ lãnh đạo mới".

Tân tổng thống Pháp cũng cho rằng cần thay đổi hệ thống bầu cử tại Pháp để tỉ lệ đại diện cân đối hơn, tạo điều kiện cho nhiều ý kiến được nghe ở cấp chính phủ.

Trong bài diễn văn, ông Macron cũng khẳng định sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của Pháp vào mùa thu này.

Quyết định triệu tập Quốc hội tại cung điện Versailles của ông Macron đã vấp phải sự chỉ trích bởi lâu nay đó là chuyện ít có và hơn nữa ông lại đứng ra đăng đàn phát biểu trước Thủ tướng.

Một số nghị sĩ cho rằng họ cần làm việc, chất vấn với thủ tướng Edouard Philippe vì đó mới là chuyện hợp hiến.

Nhật báo Libération ngày 4-7 cũng đăng ảnh ông Macron lên trang nhất, ví ông như một vị thần Jupiter, qua đó bày tỏ quan ngại rằng phiên họp tại cung điện Versailles là biểu hiện mới nhất về tính cách độc đoán của ông.

Ảnh tổng thống Macron lên trang bìa báo Libération - Ảnh chụp màn hình
Ảnh tổng thống Macron lên trang bìa báo Libération - Ảnh chụp màn hình
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên