28/10/2015 15:32 GMT+7

Ông giám đốc Nhật và bài học về sự khiêm nhường

T.MAI
T.MAI

TTO - Đến Nhật vào đúng mùa thu, bên cạnh nét quyến rũ của mùa lá đỏ và tuyết rơi trắng xóa tại miền Bắc nước Nhật, chúng tôi còn ấn tượng về lối sống và cách hành xử của người dân nơi đây.

Tuyết rơi dày ở vùng núi Asahidake, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản - Ảnh: Binh Nguyên

Trong chuyến đi Nhật vừa qua, những thành viên trong đoàn chúng tôi thật sự ấn tượng về cách hành xử của vị giám đốc công ty du lịch thành phố Asahikawa, tỉnh Hokkaido mà chúng tôi có dịp tiếp xúc.

Đoàn chúng tôi được mời tham quan thành phố miền trung Nagoya và tỉnh Hokkaido, miền bắc nước Nhật.

Ngày thứ hai trong chuyến tham quan Hokkaido, một thành viên trong đoàn mê khám phá nên anh ấy tự tách đoàn để đi xuống thăm một ngôi làng cổ đầy hấp dẫn ở Hokkaido. Khi quay lại, đoàn đã đến một điểm khác cách đó không xa và anh này phải xoay xở một chút để tìm đường đến nhập đoàn.

Phát hiện ra việc này, ông Yusuke Kikuno, một thành viên công ty du lịch đi cùng đoàn liên tục cúi đầu xin lỗi anh bạn đi lạc vì đã để anh tự tìm đường về một mình mặc dù thực sự ông ấy không có lỗi trong việc này.

Đoàn đến tham quan Asahidake - ngọn núi cao nhất ở Hokkaido với độ cao 2.291m, nhiệt độ ngoài trời âm 16 độ C. Xe vừa dừng, ông Yusuke Kikuno lập tức xuống trước mở cốp xe lấy một chồng áo ấm phát cho mỗi người một chiếc và hướng dẫn mọi người mặc vào để chống sốc lạnh.

Buổi tối, cả đoàn thấm mệt khi về tới khách sạn, vừa bước xuống xe, chúng tôi đã nhìn thấy ông Kikuno đứng đợi phía dưới chờ đón hành lý giúp chúng tôi đưa vào khách sạn.

Trong suốt chuyến đi, ông luôn “chăm sóc” và hướng dẫn chúng tôi rất nhiệt tình như những người phục vụ tận tuỵ và chu đáo.

Sự tận tuỵ của ông Yusuke Kikuno khiến chúng tôi nghĩ ông là nhân viên công ty du lịch tháp tùng phục vụ đoàn. Cho đến khi nghe cô phiên dịch giới thiệu kỹ rằng ông ấy chính là giám đốc công ty du lịch của thành phố Asahikawa, tỉnh Hokkaido, cả đoàn khá bất ngờ vì sự khiêm nhường và tận tụy đến ngạc nhiên của ông.

Một thành viên trong đoàn hỏi ông rằng cô ấy ấn tượng với thái độ tận tuỵ, hết lòng phục vụ khách của ông. Là người đứng đầu một công ty lớn, tại sao ông không cử nhân viên của ông đi mà đích thân ông phải theo phục vụ đoàn như thế.

Ông ấy chỉ cười và trả lời rằng mỗi lần đi là một khám phá, trải nghiệm và học hỏi nên thỉnh thoảng ông cũng thích đi như vậy. Câu trả lời có phần đơn giản và khiêm tốn nhưng tất cả đều hiểu rằng ông ấy làm quá tốt vai trò của một “chủ nhà” với thái độ khiêm nhường, tận tụy hiếm có của người đứng đầu một công ty lớn.

Người Nhật nổi tiếng là sự chịu khó, tính kỷ luật cao và trọng danh dự, thế nhưng qua cách hành xử tưởng như bình thường của vị giám đốc này, chúng tôi cảm nhận thêm một điều thú vị trong văn hóa ứng xử của người dân nơi đây.

T.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên