17/12/2013 10:39 GMT+7

Oải hương nơi xứ sở sương mù

NA HỒ
NA HỒ

TTO - Nhắc đến hoa oải hương, người ta thường hình dung tới những cánh đồng Provence ở Pháp. Chưa có dịp đến Provence, nhưng với tôi, cánh đồng hoa oải hương May Field ở ngoại ô London cũng quyến rũ đến diệu kỳ...

heBmtu2Y.jpgPhóng to
Những luống hoa oải hương - Ảnh: Na Hồ

Tôi vốn mê tìm hiểu về các loại tinh dầu, cảm thấy sự thư giãn nhẹ nhàng khi tận hưởng mùi hương tự nhiên tỏa ra từ những thứ chai lọ nhỏ xíu màu hổ phách. Nhưng tôi chỉ thích oải hương thoang thoảng trong phòng khi pha loãng vào đèn đốt hoặc được trộn lẫn với dầu nền cho bớt mùi hắc rồi chấm vào góc gối.

Bởi niềm yêu thích nho nhỏ ấy, tôi nhất quyết phải đến cánh đồng hoa oải hương cách London khoảng 15 dặm tính từ trung tâm thành phố.

1. Chúng tôi đến London bằng ô tô của bạn, xuyên qua những con đường quốc lộ không lớn lắm, nhưng rất êm và sạch sẽ. Hai bên đường chỉ có những cánh đồng cỏ vàng ruộm xa tít tận chân trời và những đàn cừu trắng muốt nhẩn nhơ trên đồng.

Có những đoạn không rõ do tự nhiên hay được cắt tỉa bởi bàn tay của con người, cây mọc từ bên này qua bên kia đường thành mái vòm xanh mướt, nhìn từ xa đẹp như tranh vẽ.

Gần đến London, những cơn mưa bất chợt làm bầu trời trở nên xám xịt và u ám. Mưa dai dẳng và cho tới khi chúng tôi rẽ vào con đường đất của cánh đồng hoa oải hương May Field vẫn chưa có dấu hiệu ngớt.

iJBUwQ5W.jpgPhóng to
Mưa trên cánh đồng hoa oải hương - Ảnh: Na Hồ

May Field nằm trên khu đất rộng 25 mẫu Anh, được chia thành những luống nhỏ song song với nhau, trồng hoa thành nhiều khu vực để có thể thu hoạch quanh năm. Khi tôi đến, những luống hoa đằng xa đã thu hoạch hết, chỉ còn trơ lại gốc khẳng khiu, khô héo, chuẩn bị được thay thế cho đợt hoa mới.

Trên nhiều trang giới thiệu và hướng dẫn sử dụng tinh dầu, oải hương (lavender) là một trong những loại tinh dầu được đánh giá cao với nhiều công dụng đối với người dùng như sát trùng, giảm căng thẳng, nhức đầu, giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Có lẽ do trời mưa nên du khách đến chưa nhiều, chỉ có 2 - 3 chiếc xe đậu trong bãi cùng vài du khách đang trú mưa trong quầy lưu niệm dựng ở góc cổng ra vào. Tuy là một trong những địa điểm thu hút khách ở ngoại ô London nhưng quầy bán đồ lưu niệm của May Field được dựng tương đối đơn giản bằng những tấm ván xi măng và gỗ, rộng khoảng 15-20m2 vuông.

Đây vốn là một doanh nghiệp gia đình, kinh doanh tinh dầu oải hương và những sản phẩm có thành phần oải hương như giỏ hoa ép khô, túi thơm hương liệu, nến và đèn đốt.

Về sau, khi lượng khách đến thăm quan và chụp ảnh ở May Field ngày càng nhiều, chủ sở hữu mở thêm những cuộc thi ảnh hàng năm, vừa để có những bức ảnh đẹp về sản phẩm của mình, vừa thu hút thêm những du khách mới.

1XnvK71c.jpgPhóng to
Một luống hoa oải hương - Ảnh: Na Hồ

Hvv1M7fY.jpgPhóng toHoa oải hương - Ảnh: Na Hồ

2. Trong không gian nhỏ xinh của quầy hàng, ánh đèn vàng chiếu lên màu tím đặc trưng của lavender làm ấm những ngón tay đang lạnh vì gió và mưa bên ngoài. Những sản phẩm của May Field được làm bằng tay, đặt trên kệ gỗ kê sát tường theo hình chữ U, có đèn từ trên chiếu xuống, ở giữa gian hàng là những sản phẩm mới được chủ hàng lựa chọn để giới thiệu cho du khách.

Phía bên ngoài là những chậu hoa thật, nhưng không trồng thành cụm lớn như ở ngoài cánh đồng mà chỉ chiết ra khoảng 2 - 4 gốc trồng cùng với nhau. Mưa hắt vào những chậu hoa dưới mái hiên làm màu tím có vẻ thẫm hơn, càng tăng thêm vẻ quyến rũ của những cành oải hương nhỏ bé đang rung rinh trước gió.

Từ khi bước ra khỏi xe, tôi đã có thể cảm nhận được mùi thanh mát hơi hắc của oải hương theo gió lan ra khắp một vùng không gian rộng. Cá nhân tôi cho rằng oải hương là một loài hoa đặc biệt, đòi hỏi một cách cảm nhận riêng, khác với những loài hoa khác.

Du khách đến May Field có thể kết hợp đi vài địa điểm khác ở London, bởi nếu không phải đến để chụp ảnh nghệ thuật thì nửa ngày là đủ để tận hưởng trọn vẹn màu sắc và không gian ở đây.

Mùi oải hương tinh chất, ở khoảng cách gần cùng một hơi thở nhẹ, có thể thấy hơi nồng và hắc, nhưng chỉ cần hít thật sâu sẽ cảm nhận được hương thanh thanh xông đến xoang, tạo cảm giác dễ chịu và thư thái.

Mưa bắt đầu ngớt, chúng tôi rời những hàng ghế gỗ dưới mái hiên để đi vào cánh đồng hoa oải hương. Giữa những luống hoa là “con đường cỏ” nên dù vừa mưa xong giày dép của du khách cũng không hề bị lấm bẩn vết bùn đất.

Đôi khi để tránh người đi ngược đường, tôi đứng nép vào gần những cụm hoa, tưởng chừng như những cành hoa kia có thể dùng hương thơm đặc biệt của mình để níu chân du khách.

Hoa oải hương chỉ cao tới đầu gối, những cánh hoa khi nở ôm lấy cành, nhìn từ xa trông hơi giống những cành dendro báo hỷ có màu tím. Khi chúng tôi đến, hoa oải hương ở May Field chưa đến kỳ nở rộ, chỉ có những nụ hoa bám lấy thân cây, nhưng cũng đủ để tạo nên cả một thiên đường màu tím.

Nụ hoa khi thu hoạch sớm được phơi khô và tẩm ướp thêm tinh dầu oải hương chiết xuất tự nhiên, đóng vào túi lưới màu tím dùng để trong tủ quần áo hoặc cặp sách, mỗi khi mở ra lại có thể tận hưởng mùi hương nhẹ nhàng nhưng hết sức dễ chịu. Mùi hương ấy cứ lưu lại trên áo quần và giấy bút, đôi lúc có thể làm dịu tinh thần đang căng thẳng giữa bộn bề công việc.

T2gxKQ5Z.jpgPhóng to
Cận cảnh hoa oải hương - Ảnh: Na Hồ

3. Đầu giờ chiều, mưa tạnh nhưng trời vẫn đầy mây, những tia nắng yếu ớt không đủ để làm cả cánh đồng tím ngắt sáng lên. Ở giữa những luống hoa oải hương có dựng một giàn hoa và xích đu màu trắng bằng gỗ để du khách đến chụp ảnh, nhưng sau cơn mưa tất cả đều ướt nhẹp, chỉ có vài người nán lại để có thể ngắm toàn cảnh cánh đồng từ vị trí trung tâm.

Đi dọc cánh đồng có thể thấy nhiều luống hoa ngả nghiêng, thân cành giập nát, có lẽ vì du khách không đủ kiên nhẫn để đi hết luống đã vội vã chen vào giữa những cụm hoa để sang đường bên kia.

Trước khi ra về, chúng tôi gặp một em bé người Anh, da trắng bóc, tóc vàng thắt bím hai bên, mặc váy xòe màu trắng đi giữa những luống hoa, dễ thương như thiên thần.

Đến khi bắt đầu rời khỏi cánh đồng hoa oải hương, tôi bất chợt nghe mùi hương thoang thoảng trên tóc và áo, có lẽ nó được lưu lại khi tôi cúi xuống chụp hình hoặc thử vài sản phẩm trong quầy lưu niệm. Gió từ ngoài thổi qua khe kính xe hạ xuống một nửa vẫn mang đầy hương thơm dần trôi lại phía sau...

LgyFVxLy.jpgPhóng to
Giỏ hoa oải hương ép khô - Ảnh: Na Hồ

Không biết ngoài tôi có còn du khách nào lưu luyến những luống hoa tím ngắt đó không?

NA HỒ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên