26/01/2008 02:30 GMT+7

Nuôi vợ và hai con nhỏ, đóng thuế TNCN thế nào?

 TRANG THỦY (minhchau…@yahoo.com.vn)
 TRANG THỦY (minhchau…@yahoo.com.vn)

TT - Lương của tôi là 10 triệu đồng/ tháng. Tôi có hai con nhỏ, vợ không đi làm. Xin hỏi mức giảm trừ gia cảnh và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tôi phải đóng được tính như thế nào? Phm200379@...

- Ở trường hợp của bạn, do vợ không có thu nhập và hai con còn nhỏ, nên cả ba người đều được tính là người phụ thuộc của bạn. Mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân bạn là 4 triệu đồng/tháng, cộng với giảm trừ cho ba người phụ thuộc là 1,6 triệu x 3 = 4,8 triệu đồng. Tổng mức giảm trừ của bạn là 4 triệu + 4,8 triệu = 8,8 triệu. Thu nhập chịu thuế của bạn sẽ là: 10 triệu (lương) - 8,8 triệu (giảm trừ) = 1,2 triệu. Bạn phải đóng thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần, theo đó phần thu nhập chịu thuế của bạn sẽ đóng ở mức thuế suất 5%, vậy số tiền thuế bạn sẽ phải nộp là 1,2 triệu x 5% = 60.000 đồng/tháng.

Trợ cấp thai sản có đóng thuế TNCN?

Nghỉ thai sản, được nhận trợ cấp từ bảo hiểm xã hội (BHXH) như sau: 4 tháng x tiền lương làm căn cứ nộp BHXH/tháng + 2 tháng trợ cấp x mức lương tối thiểu chung. Xin hỏi: hai khoản tiền nhận trên có chịu thuế thu nhập theo qui định hiện hành và theo Luật thuế TNCN áp dụng từ 1-1-2009?

- Theo qui định về thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao hiện hành, khoản trợ cấp thay lương từ BHXH đối với trường hợp nghỉ thai sản là thu nhập chịu thuế. Từ 1-1-2009 khi Luật thuế TNCN có hiệu lực, trợ cấp thai sản cũng là thu nhập thường xuyên chịu thuế. Riêng khoản trợ cấp một lần (bằng hai tháng lương tối thiểu chung) được miễn thuế.

 TRANG THỦY (minhchau…@yahoo.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên