09/11/2013 09:53 GMT+7

Nuôi thú hiếm trái phép vẫn vinh danh "nông dân xuất sắc"

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Bị xử phạt 300 triệu đồng vì nuôi động vật hoang dã trái phép nhưng được vinh danh là “nông dân xuất sắc” toàn quốc. Chuyện trớ trêu này xảy ra trong một chương trình tôn vinh của Hội Nông dân VN. Người được vinh danh “nhầm” là ông Nguyễn Văn Long (56 tuổi, ngụ huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Khoe chi hình ảnh thiếu văn minh!

Dj5eeK0K.jpgPhóng to
Trang thành tích của ông Nguyễn Văn Long trên website của chương trình bình chọn danh hiệu “Nông dân xuất sắc 2013”

Trang trại của ông Nguyễn Văn Long chính là một trong ba nơi nuôi giữ động vật hoang dã bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường phía Nam Bộ Công an phối hợp với các ngành chức năng địa phương bắt quả tang hồi tháng 7-2013 (bài “Giải cứu” thú trong nhà “quan” - Tuổi Trẻ 4-7).

Bốn vòng bình chọn

Ngày 15-10 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Long cùng 61 nông dân khác đến từ các tỉnh thành trong cả nước được tôn vinh là “Nông dân xuất sắc 2013”. Ông Long là người được ban tổ chức trung ương chọn từ danh sách đề cử gồm hai người của Bình Dương. Theo tìm hiểu, thời điểm gia đình ông Long bị bắt quả tang nuôi nhốt động vật trái phép diễn ra trước việc bình chọn danh hiệu nên không thể có chuyện những đơn vị đề cử, bình chọn không biết việc này.

Cụ thể, ngày 3-7-2013, đoàn liên ngành tới kiểm tra trang trại của gia đình ông Long và phát hiện nhiều động vật quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép (gồm năm cá thể vượn đen má vàng, một con vượn Pilê và con chim công Ấn Độ). Tới ngày 8-8, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt gia đình ông Long 300 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ số động vật nuôi nhốt trái phép và bàn giao về trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, TP.HCM.

Vậy nhưng đầu tháng 9-2013, từ tờ trình của ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương đã giới thiệu ông Nguyễn Văn Long là một trong hai ứng viên của tỉnh dự hội nghị tôn vinh ở Hà Nội (sau đó chỉ có mình ông Long được chọn).

Theo điều lệ của chương trình “Tự hào nông dân VN”, để được tôn vinh, ngoài việc sản xuất giỏi, có phát minh sáng chế thì những người trong danh sách đề cử phải đảm bảo tiêu chí đầu tiên là “chấp hành các quy định, pháp luật của Đảng và Nhà nước”. Vậy tại sao ông Nguyễn Văn Long vi phạm pháp luật và đã bị xử phạt tới 300 triệu đồng nhưng vẫn “an toàn” lọt qua bốn vòng bình chọn (ban chấp hành Hội Nông dân huyện Bến Cát, ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương và Hội đồng bình chọn trung ương) và được tôn vinh?

“Tỉnh đề cử chứ tôi đâu có biết”

Ông Nguyễn Văn Long khẳng định như vậy khi trao đổi với chúng tôi. Ông Long cho biết việc tham gia chương trình tôn vinh nông dân tiêu biểu là do tỉnh đề cử chứ ông không viết đơn tham gia. Ngoài việc nhận được bằng khen của ban tổ chức, ông Long còn được chi trả vé máy bay ra Hà Nội nhận thưởng và miễn phí tham quan một số địa danh tại miền Bắc.

Theo ông Nguyễn Minh Luân - phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Dương, việc đề cử ông Nguyễn Văn Long nhận danh hiệu “nông dân xuất sắc” xuất phát từ công văn của Hội Nông dân VN yêu cầu địa phương giới thiệu hai đại biểu. Theo ông Luân, Bình Dương “không thiếu” nông dân có thu nhập cao nhưng ông Long đã có một số sáng kiến cải tiến máy móc, gắn kết với các nông dân khác nên ban chấp hành Hội nông dân tỉnh đã đề xuất ông Long.

Ông Huỳnh Văn Nhị, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cũng thừa nhận UBND tỉnh biết gia đình ông Long nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép nhưng vẫn đồng ý với tờ trình của Hội Nông dân vì cho rằng UBND tỉnh đã xử phạt rồi nên “không có vấn đề gì”. “Người đứng tên trên quyết định xử phạt là chị Hồng (bà Nguyễn Thị Diệp Hồng, vợ ông Long), không phải anh Long” - ông Nhị nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc ông Long không đứng tên trên quyết định xử phạt vì khi đoàn kiểm tra tới thì ông đi vắng, chỉ có bà Hồng ở nhà. Còn “sổ đỏ” của trang trại vẫn do ông Nguyễn Văn Long đứng tên.

Hồ sơ đạt đủ các tiêu chí

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 8-11, bà Vũ Quỳnh Hương - đại diện báo Nông Thôn Ngày Nay, thành viên ban tổ chức cuộc bình chọn “Nông dân VN xuất sắc 2013” - cho biết đến thời điểm này chưa trả lời được việc có hay không rút lại danh hiệu “Nông dân xuất sắc 2013” cho ông Nguyễn Văn Long.

Theo bà Hương, báo Nông Thôn Ngày Nay và một số cơ quan, doanh nghiệp là cơ quan tổ chức, đề ra tiêu chí cuộc bình chọn, hội nông dân địa phương là cơ quan thẩm định và đề đạt cá nhân tham gia cuộc bình chọn. Vụ việc nuôi nhốt thú quý hiếm là vấn đề phát sinh sau cuộc bình chọn, vì thông tin không nằm trong hồ sơ của ông Long, mà hồ sơ tham gia cuộc bình chọn của ông Long đạt đủ các tiêu chí của ban tổ chức đề ra nên ông được xét tặng danh hiệu.

Lan Anh

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên