10/03/2015 14:19 GMT+7

Nuôi dưỡng thành công hai bé song sinh tuần thai 24

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Hai bé song sinh (1 trai, 1 gái) chào đời ở tuần thứ 24 của thai kỳ đã trở thành những trẻ sinh non ở giai đoạn sớm nhất được nuôi dưỡng thành công tại Việt Nam.

Nhân viên y tế ở Bệnh viện Phụ sản T.Ư bế hai cháu Thiên Bảo và Thiên Ân trong buổi tiễn hai bé ra viện - Ảnh: Việt Dũng

Chiều 10-3, hai bé song sinh Giang Thiên Bảo (bé trai) và Giang Thiên Ân (bé gái), con của vợ chồng chị Hồ Thị Hải Yến ở Thái Thụy, Thái Bình đã được ra viện sau 93 ngày được nuôi dưỡng tại Trung tâm hồi sức và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản T.Ư. 

Điều đặc biệt, theo ông Nguyễn Viết Tiến (thứ trưởng Bộ Y tế), hai bé Thiên Bảo và Thiên Ân là những trẻ song sinh non tháng nhất được điều trị và nuôi dưỡng thành công ở VN cho tới nay.

Hai bé ra đời hôm 5-12-2014, khi mới ở tuần thứ 24 của thai kỳ. Khi ra đời, trọng lượng sơ sinh của Thiên Ân là 500gr, Thiên Bảo là 600 gr.

Sau hơn ba tháng được điều trị và nuôi dưỡng, bé Thiên Ân đã nặng 2,35 kg, còn Thiên Bảo nặng 2,25 kg. Sức khỏe và các chỉ số thính lực, thị lực, phổi... của các bé đã hoàn toàn như bình thường.

Theo ông Tiến, thường ở tuổi thai 24 tuần (tức là mới hơn 5 tháng), phổi của các bé chưa phát triển đầy đủ, bé sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tự thở.

Bên cạnh đó, bé sơ sinh cực non tháng (dưới 27 tuần thai) và cực nhẹ cân (dưới 1 kg) sẽ dễ gặp vấn đề về thị lực, thính lực, phát triển trí tuệ sau này. Tuy nhiên, rất may trong quá trình điều trị cho hai bé, các bác sỹ đã kiểm tra và xác định hai bé không gặp bất thường nào.

Ông Tiến cũng cho biết ở những quốc gia có điều kiện về y khoa thì bác sỹ đã cứu thành công các trường hợp sinh non ở tuần thai 22.

Còn ở VN đây là lần đầu tiên có bé sơ sinh sinh non ở tuần thai 24 được cứu và nuôi dưỡng thành công.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên