31/05/2017 09:53 GMT+7

Nước sạch về với đồng bào Ê Đê

DUY THANH - NGỌC CƯỜNG
DUY THANH - NGỌC CƯỜNG

TTO - “Mừng quá! Đã có nước sạch, nước trong để dùng. Từ nay không còn sợ cái giếng khô cạn, sợ cái nước đục, nước hôi bùn vào mùa hè nữa rồi” - ông Ma Dét, người dân ở buôn Kít (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), nói.

Những phụ nữ ở buôn Kít (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) lấy nước tại công trình giếng bơm nước sạch do chương trình của báo Tuổi Trẻ tặng - Ảnh: DUY THANH
Những phụ nữ ở buôn Kít (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) lấy nước tại công trình giếng bơm nước sạch do chương trình của báo Tuổi Trẻ tặng - Ảnh: DUY THANH

Sau buổi sáng đi rẫy về, dù trời nắng chát nhưng vì con trai Hara Y Sun và cháu nội Hara Y Kiên còn nhỏ tuổi đòi đi xem “cái giếng nước sạch bằng sắt”, nên ông Ma Dét phải dắt hai đứa đến nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Kít cho chúng coi.

Đó là công trình giếng bơm cung cấp nước sạch do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Phú Yên, nhãn hàng Comfort vừa xây dựng xong tặng cho buôn Kít.

Đây là buôn có 108 hộ với hơn 400 nhân khẩu là đồng bào Ê Đê sinh sống.

Có nước sạch, không còn sợ mùa hè

Ông Ma Dét dắt tụi nhỏ đi một vòng quanh chiếc bồn chứa nước mới tinh bằng inox có dung tích 4m3, dùng tay vỗ vỗ vào bồn nước mát lạnh, săm soi cái vòi xả... Ông nói đây là lần đầu tiên được chạm tay vào bồn nước sạch như thế này. Nhà Ma Dét có đào cái giếng sau hè, sâu khoảng 8m.

“Cứ vào mùa hè, nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 là nước trong giếng chạy đi đâu mất. Hồi năm 2015, giếng nhà nào ở làng này cũng khô nứt nẻ, mùa hè nào ít nắng nóng thì giếng còn chút nước nhưng đục ngầu, hôi bùn. Nhưng dân trong buôn vẫn phải múc nước đó để uống, nấu nướng chớ đâu biết lấy nước chỗ nào khác. Vì thiếu nước nên dân làng rất sợ mùa hè” - ông Ma Dét kể.

Cũng đến xem công trình nước, ông Ma Jút (người dân buôn Kít) kể rằng trước đây lũ làng dùng nguồn nước của suối Ea L’Hai từ đỉnh núi chảy về để tắm, ăn uống, nấu nướng.

“Nhưng nhiều năm rồi không ai dám sử dụng nước của cái suối đấy nữa vì người ta làm ruộng, trồng dưa phía bên trên, dùng thuốc trừ sâu, trừ cỏ nhiều quá. Đi tắm suối về ai cũng ngứa khắp người, làm sao dám uống! Cho nên giờ làng có cái giếng bằng sắt (chỉ cái bồn nước inox) không bao giờ cạn, nước lúc nào cũng trong và mát lạnh này, mình thách cái giếng nhà mình cứ khô cạn vào mùa hè đi, không lo nữa” - ông Ma Jút dí dỏm nói.

Theo ông Ma Tý - trưởng buôn Kít, khi mới nghe báo Tuổi Trẻ tài trợ xây dựng công trình giếng bơm nước sạch, hút nguồn nước ngầm từ độ sâu 100m dưới lòng đất, người dân trong buôn ai cũng vui mừng.

Ông nói: “Nhiều người trong buôn đã tình nguyện tham gia lao động cùng đơn vị thi công để công trình sớm hoàn thành, bà con sớm có nước sạch trong mùa hè này mà không phải đi xa tìm nguồn nước suối sạch hoặc phải mua nước đóng thùng rất đắt”.

Gìn giữ nguồn nước mát

Ông Lê Thanh Tùng - chủ tịch UBND xã Sông Hinh - cho hay xã có tám thôn, buôn thì hiện còn ba thôn, buôn chưa có nước sạch, trong đó có buôn Kít. Do vậy, giếng bơm nước sạch mà chương trình của báo Tuổi Trẻ xây dựng tặng đồng bào có ý nghĩa rất lớn, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Ông Tùng nói: “Qua trao đổi với già làng, đoàn thể và người dân trong buôn, chúng tôi quyết định xây dựng công trình ở nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Kít để bà con cùng thụ hưởng. Người dân đồng lòng mỗi tháng góp tiền để chi phí tiền điện bơm nước”.

Đến dự lễ khánh thành công trình, ông Ksor Y Phun - phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh - không giấu được niềm vui: “Đồng bào ta từ bao đời nay cần nước như cần sự sống. Hôm nay chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” tặng buôn Kít công trình cấp nước sạch này như tiếp thêm cho đồng bào mình sức lực mạnh mẽ để cuộc sống dân buôn làng tốt hơn, không phải lo đói nước nữa".

Ông Ksor Y Phun dặn dân làng: "Tôi đề nghị bà con buôn Kít hãy giữ gìn, bảo vệ giếng bơm nước sạch này vừa để tri ân những người đã tài trợ công trình cho mình, vừa giữ nguồn nước sạch, luôn dồi dào, nuôi dưỡng cho cuộc sống của dân buôn làng”.

Tặng giếng bơm nước sạch, 100 bồn chứa nước tại Phú Yên

Người dân xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) chở bồn nước  về nhà - Ảnh: DUY THANH

Công trình giếng bơm nước sạch cho người dân buôn Kít trị giá 200 triệu đồng do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Phú Yên, nhãn hàng Comfort một lần xả thuộc Công ty Unilever xây tặng, khánh thành ngày 30-5.

Cùng ngày, chương trình cũng tặng 100 bồn chứa nước (dung tích 500 lít/bồn) và quà cho 100 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, buôn của xã Sông Hinh. Đây là những hoạt động nằm trong chiến dịch “Tiết kiệm cho bạn, ủng hộ vùng hạn, mặn” thuộc chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ phát động.

DUY THANH - NGỌC CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên