31/08/2012 18:07 GMT+7

Nước ngọt cho đảo Bé, ước mơ đã thành hiện thực

KIM EM
KIM EM

TTO - Sau ba tháng thi công, 9g sáng 31-8, tại đảo Bé (xã đảo An Bình, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi), hơn 500 cư dân xã đảo đã vui mừng đón dòng nước ngọt đầu tiên được đưa về nhà sau hơn ba thế kỷ ước mơ có nguồn nước ngọt.

nVxKEles.jpgPhóng to
Cư dân đảo Bé trong niềm vui chung - Ảnh: Kim Em

Được thực hiện bởi dự án viện trợ không hoàn lại của Công ty công nghiệp nặng Doosan Vina (Khu công nghiệp Bình Sơn, Quảng Ngãi, thuộc Tập đoàn Doosan Hàn Quốc), công trình gồm hai hệ thống hóa hơi nước biển thành nước ngọt bằng phương pháp thẩm thấu ngược công suất 200m3/ngày đêm (100m3/ngày đêm/hệ thống x 2 hệ thống) cùng các công trình phụ trợ và hệ thống thiết bị đồng bộ khác.

Thiết kế xây dựng nhà có mái che kiên cố, nền móng chịu lực lớn cho toàn thiết bị hóa hơi, các bể chứa nước đầu vào, đầu ra, các bơm trợ lực phục vụ toàn hệ thống phân phối nước đến từng hộ gia đình gồm 120 hộ với 500 công dân đang sinh sống trên hòn đảo chưa đầy 1km2 này.

Do trên đảo không có máy phát điện trong khi hệ thống hóa hơi nước biển nhất thiết phải có điện để vận hành nên Doosan đã quyết định tặng luôn hai máy phát điện công suất tương đương 128 KW (64KW/máy x 2 máy), không chỉ để vận hành mà còn đủ thắp sáng cho 12 hộ gia đình ở đây cũng như các tiện ích công cộng khác.

Toàn bộ chi phí cho công trình không hoàn lại lên đến trên 20 tỉ đồng (khoảng 1 triệu USD), đây cũng là chương trình được viện trợ có quy mô lớn nhất trong tỉnh.

UuS3fwUl.jpgPhóng to
Cắt băng khánh thành công trình - Ảnh: Kim Em

Phát biểu tại lễ khánh thành và bàn giao dự án cho chính quyền địa phương sử dụng hệ thống lọc nước ngọt từ nước biển, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân đảo Bé, ông Ryu Hang Ha - phó chủ tịch Doosan Hàn Quốc, tổng giám đốc Doosan Vina - mong muốn huyện đảo Lý Sơn và xã đảo An Bình tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả công trình.

Đón dòng nước ngọt đầu tiên sau gần một đời chờ đợi, cụ Võ Thị Ta (78 tuổi), cư dân thôn 3 xã đảo An Bình, vui mừng: "Có nước ngọt rồi, từ nay tui không phải tắm nước biển nữa. Có nước ngọt, con cháu tui với bà con trong làng cũng bớt nhọc nhằn trong mùa hè, không phải tằn tiện từng giọt nước mưa hay đi vét nước dưới đáy ao để nấu ăn. Nói thiệt bà con ở đảo Bé vui mừng lắm!".

KIM EM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên