01/08/2016 10:23 GMT+7

Nước dừa Bến Tre bước ra thế giới

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Nhờ đầu tư công nghệ, nước dừa đóng hộp của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre đã chinh phục được người tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu sang các nước Mỹ, Canada, EU...

Kho thành phẩm
Nước dừa đóng hộp của công ty Betrimex

Dự kiến xuất khẩu nước dừa của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) trong thời gian tới sẽ tăng lên nhanh chóng khi nhà máy với công suất 42 triệu lít/năm hoạt động hết công suất.

Tăng giá trị 300 lần

Dẫn chúng tôi tham quan nhà máy chế biến nước dừa đóng hộp của Betrimex tại Khu công nghiệp Phong Nẫm (huyện Giồng Trôm, Bến Tre), bà Châu Kim Yến, tổng giám đốc công ty, cho biết từ nay nước dừa không còn là phụ phẩm nữa mà sẽ là loại nước uống cao cấp không chỉ cho thị trường trong nước mà còn đem lại hàng triệu USD xuất khẩu.

Thực tế, sau khi những sản phẩm nước dừa đóng hộp của Betrimex mang thương hiệu Cocoxim đưa ra thị trường gần đây đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Đặc biệt, những sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu thử nghiệm vào các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, EU, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc... và khách hàng tiếp tục đặt hàng với số lượng lớn.

Theo bà Yến, với hơn 40 năm chế biến và kinh doanh các sản phẩm từ cây dừa, Betrimex đã có nhiều sản phẩm xuất khẩu với doanh số khá cao.

Tuy nhiên, có một sản phẩm mà chưa tận dụng được chính là nước dừa vì vẫn được xem như phụ phẩm trong quá trình lấy cơm dừa - sản phẩm có giá trị cao nhất của trái dừa.

Khi đó, nước dừa được đổ vào những can hoặc thùng lớn để bán trôi nổi trên thị trường, được thu gom cho mục đích nấu ăn hay làm thạch dừa. Có thời điểm giá nước dừa đóng can 30 lít nhưng chỉ bán được 5.000 đồng.

Trong khi đó, nước dừa lại đang là xu hướng nước giải khát của thế giới và VN bởi người tiêu dùng ngày càng lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không chất bảo quản.

Xuất phát từ nhu cầu này, Betrimex và Tập đoàn TTC đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất nước dừa đóng hộp với tổng số vốn 22 triệu USD vào năm 2015. Hiện mỗi hộp nước dừa Cocoxim có thể tích 330ml đang được bán trên thị trường với giá khoảng 13.000 đồng.

“Tính ra giá trị của nước dừa đã tăng tới gần 300 lần so với trước đây” - bà Yến chia sẻ.

Đại diện Betrimex cho biết rất tin tưởng vào sự thành công của nước dừa đóng hộp tại thị trường trong nước dù người VN có thể dễ dàng mua được trái dừa tươi ở các điểm bán lẻ hai bên đường phố.

Lợi thế của nước dừa đóng hộp chính là tính tiện dụng khi di chuyển thay vì phải chặt gọt, khó mang theo người như trái dừa tươi.

Hơn nữa, nước dừa Cocoxim ngoài hương vị dừa nguyên chất còn có thêm các hương vị khác như hương sen, hương tắc, hương khóm phù hợp với khẩu vị đa dạng của khách hàng.

“Brazil, quốc gia có sản lượng dừa đứng thứ tư trên thế giới và là nước đầu tiên sản xuất nước dừa đóng hộp, cũng rất thành công với mặt hàng này. Chúng tôi tin rằng nước dừa đóng hộp của Cocoxim cũng sẽ thành công như vậy tại thị trường VN” - bà Yến nói.

Ý định của TTC và Betrimex khi đầu tư nhà máy chế biến nước dừa đóng hộp là muốn đưa nước dừa VN vươn ra thế giới. Bởi đây đang là ngành nước uống có sức tăng trưởng cao và là xu hướng tiêu dùng mới trên quy mô toàn cầu.

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở

Bà Châu Kim Yến, tổng giám đốc Betrimex, cho hay công ty định hướng 30-35% sản phẩm làm ra dành cho tiêu thụ nội địa, còn lại sẽ dành để xuất khẩu. Không chỉ là một xu thế tiêu dùng, nước dừa của VN đang có nhiều lợi thế để vươn ra thế giới.

Bà Yến phân tích: trái dừa VN có nhiều ưu điểm so với trái dừa của các quốc gia khác trong khu vực. Cụ thể, tỉ lệ cơm dừa của VN chiếm 35% trong khi trung bình của thế giới là 30%, nước dừa chiếm 27% trong khi trung bình của thế giới là 22%.

Tỉ lệ đường tự nhiên và độ béo của trái dừa VN cũng cao hơn mức trung bình. Để tận dụng lợi thế này, ngay từ đầu Betrimex đã hợp tác với nông dân ở Bến Tre để phát triển vùng nguyên liệu dừa bền vững và chất lượng cao.

Trong sản xuất, Betrimex sử dụng công nghệ của Công ty Tetra Pak để cho ra những sản phẩm chất lượng cao nhất của thế giới và đã được những chứng nhận hàng đầu về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Theo ông Robert Graves - tổng giám đốc Tetra Pak VN, Betrimex đang có cơ hội rất lớn để đưa sản phẩm nước dừa đóng hộp của VN ra thế giới bởi nhu cầu sử dụng loại nước này đang tăng lên ở quy mô toàn cầu.

Sản lượng tiêu thụ nước dừa trong năm 2015 tăng gần gấp đôi so với năm 2012 với nhiều chủng loại sản phẩm cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Với việc sử dụng công nghệ tiệt trùng trực tiếp UTH của Tetra Pak, các sản phẩm nước dừa Cocoxim không cần dùng chất bảo quản và vẫn giữ lại được hương vị tự nhiên và dưỡng chất trong nước dừa là yếu tố góp phần tạo ra thành công trong xuất khẩu.

Đại diện Tetra Pak cũng cho hay Brazil là quốc gia đầu tiên cho ra đời sản phẩm nước dừa đóng hộp. Ngày nay dừa trái vẫn được bán ở khắp mọi nơi trên đất nước Brazil nhưng lượng tiêu thụ nước dừa đóng hộp vẫn không ngừng tăng lên.

Và nước dừa đóng hộp được định vị là nước uống cao cấp với giá bán cao hơn nước dừa trái. Ở Mỹ, nước dừa đóng hộp được bán lẻ tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm với giá gần 5 USD/lít, trong khi nhóm nước thể thao khác chỉ có giá khoảng 1,8 USD/lít.

Bà Châu Kim Yến cũng cho hay Betrimex đã có những nghiên cứu về các thị trường xuất khẩu với từng yêu cầu cụ thể để có cách tiếp cận hợp lý.

Sau thời gian xây dựng và vận hành thử nghiệm, đến nay các sản phẩm nước dừa đóng hộp Cocoxim đã sẵn sàng để chinh phục người tiêu dùng.

Nhu cầu nước dừa đóng hộp đang tăng

Theo một báo cáo của Statista, doanh số nước dừa của Mỹ năm 2015 đạt 778 triệu USD và sẽ tăng liên tục trong các năm tới, đạt mức gần 2 tỉ USD vào năm 2019.

Trong khi đó, tiêu thụ nước dừa trên toàn cầu đã đạt 3,9 tỉ lít vào năm ngoái và sẽ tăng trưởng với tốc độ 25,4% cho đến năm 2019.

Bên cạnh Mỹ là quốc gia tiêu thụ nước dừa đóng hộp lớn nhất thế giới (300 triệu lít trong năm 2015), tốc độ tăng trưởng tiêu dùng loại nước uống này còn cao hơn ở các quốc gia khác như Pháp, Nhật Bản và Canada.

Trong đó thị trường Nhật Bản được đánh giá có thể đạt doanh số 500 triệu USD vào năm 2019.

“Sản phẩm nước dừa đóng hộp Cocoxim đã có đủ chứng nhận về chất lượng để có thể xuất khẩu vào bất cứ quốc gia nào trên thế giới

Bà Châu Kim Yến (tổng giám đốc Betrimex)

 
TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên