10/09/2015 07:56 GMT+7

Nữ hoàng Elizabeth trị vì nước Anh lâu nhất

THU ANH
THU ANH

TT - Nữ hoàng Elizabeth, người đăng quang khi chỉ mới 25 tuổi trong bối cảnh nước Anh đang chật vật phục hồi sau Chiến tranh thế giới thứ hai, đã trở thành người trị vì lâu nhất nước này tính đến ngày 9-9.

Nữ hoàng Anh Elizabeth trong phòng riêng tại điện Buckingham cùng chiếc hộp tài liệu được gửi đến từ chính phủ - Ảnh: Reuters
Nữ hoàng Anh Elizabeth trong phòng riêng tại điện Buckingham cùng chiếc hộp tài liệu được gửi đến từ chính phủ - Ảnh: Reuters
“Hoàng gia sẽ không được yêu mến nếu như họ là một phần của chính trị. Hoàng gia đứng trên và đứng bên ngoài chính trị
Cựu thủ tướng Anh John Major

Lúc 17g30 ngày 9-9 (giờ địa phương), tức 23g30 cùng ngày giờ Việt Nam, nữ hoàng Elizabeth đã vượt kỷ lục trị vì của nữ hoàng Anh Victoria là 63 năm, 7 tháng, 2 ngày, 16 giờ và 23 phút (từ tháng 6-1837 đến tháng 1-1901). Năm nay, nữ hoàng Elizabeth 89 tuổi.

Khi còn là một công chúa trẻ, bà không trông đợi sẽ trở thành nữ hoàng bởi cha bà là vua George VI chỉ mới lên ngôi năm 1936 sau khi anh ông là vua Edward VIII thoái vị để kết hôn với một người Mỹ. Năm 25 tuổi, bà kế vị ngai vàng vào ngày 6-2-1952 sau khi cha bà qua đời.

Theo BBC, Thủ tướng Anh David Cameron chủ trì buổi lễ kỷ niệm tại Hạ viện. Mọi việc ở Hạ viện được hoãn lại 30 phút để các nghị sĩ chúc mừng nữ hoàng. Một buổi lễ chào mừng khác cũng được tổ chức trên sông Thames. Nữ hoàng Elizabeth trong lúc đó đang ở Scotland làm công vụ.

Theo AFP, bà tham gia khai trương một tuyến đường sắt ở Scotland và sau đó chủ trì một bữa tối tại lâu đài Balmoral.

Hôm 7-9, ông Cameron đã chúc mừng nữ hoàng tại cuộc họp nội các. Ông nói bà đã có một kỷ lục đáng nhớ và là “biểu tượng của tinh thần Anh bền vững được ngưỡng mộ trên toàn cầu”.

Kể từ khi trở thành nữ hoàng, bà đã chứng kiến 12 đời thủ tướng Anh, từ Winston Churchill đến David Cameron, cùng 12 đời tổng thống Mỹ, từ Harry S. Truman đến Barack Obama.

Không chỉ là người trị vì lâu nhất ở Anh, đối với thần dân, như một cuộc thăm dò đăng trên tờ Sunday Times tuần qua, bà còn được coi là người trị vì vĩ đại nhất.

Như một cách thể hiện sự tôn kính, mới đây ban quản lý Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds ở thủ đô London thông báo đã hoàn tất việc làm mới bức tượng nữ hoàng Elizabeth II bằng sáp với những viên kim cương.

Matthew Clarkson, giám đốc bảo tàng, cho biết các thợ may đã làm việc miệt mài suốt hai tháng qua để đính kim cương vào bộ áo choàng trên bức tượng nhằm tôn vinh triều đại hoàng kim của nữ hoàng Elizabeth II.

Bảo tàng Madame Tussauds là nơi lưu giữ hơn 20 bức tượng sáp nữ hoàng Elizabeth II. Bức tượng được làm mới lần này là tượng sáp ra đời năm 2012 nhân kỷ niệm 60 năm trị vì của bà. Bức tượng sáp đầu tiên của nữ hoàng Elizabeth II ra đời năm 1928, mô tả nữ hoàng mới 2 tuổi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có ấn tượng với bà. Theo Reuters, những người ủng hộ chế độ cộng hòa nói thành tựu lớn nhất của bà là sự im lặng trước các vấn đề chính trị. Nhà sử học Anh David Starkey nhắc lại bà chưa bao giờ nói hay làm điều gì đáng nhớ.

Theo BBC, một trong những thủ tướng Anh dưới vương triều của nữ hoàng Elizabeth - ông John Major bác bỏ những ý kiến nói bà quá thụ động trong vai trò người đứng đầu đất nước. “Hoàng gia sẽ không được yêu mến nếu như họ là một phần của chính trị. Hoàng gia đứng trên và đứng bên ngoài chính trị” - ông Major giải thích.

Cựu thủ tướng Anh còn kể lại rằng: “Khi nữ hoàng gặp thủ tướng, bà có cơ hội chất vấn, đặt câu hỏi và thảo luận. Không ai biết và cũng không vị thủ tướng nào nói cho bạn biết chính xác điều gì đã xảy ra tại các cuộc gặp như vậy. Vì thế những ai nói bà quá thụ động làm sao họ có thể biết được?”.

Tăng cường an ninh bảo vệ nữ hoàng

An ninh cho nữ hoàng Anh Elizabeth được tăng cường ngày 9-9 khi bà trở thành người trị vì lâu nhất vương quốc này, nhất là sau khi không quân hoàng gia Anh có các cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Theo The Telegraph, cảnh sát ở Scotland đánh giá cái chết của các chiến binh IS như Reyaad Khan và Ruhul Amin có thể khuyến khích các vụ tấn công đơn độc để trả thù nhằm vào hoàng gia trong ngày trọng đại này.

Cả Khan và Amin (bị tiêu diệt hôm 21-8) và Junaid Hussain (bị tiêu diệt trong đợt không kích của Mỹ ba ngày sau đó) đều từng dính líu đến âm mưu đánh bom các sự kiện có sự tham gia của nữ hoàng suốt mùa hè.

Thông tin này được Thủ tướng Anh David Cameron tiết lộ hôm 7-9. Nữ hoàng xuất hiện trong buổi khai trương một tuyến đường sắt mới ở Scotland hôm 9-9 và đi trên chuyến tàu hơi nước. Điều này gây nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ bà.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên