03/01/2014 10:45 GMT+7

NSA nghiên cứu máy tính lượng tử phá vỡ mọi mã hóa

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã đạt được tiến triển trong kế hoạch chế tạo một máy tính lượng tử có thể giải mã được bất kỳ mật mã nào trên thế giới, theo Washington Post ngày 2-1.

Lutswwpe.jpgPhóng to
Máy tính lượng tử xử lý thông tin nhanh gấp nhiều lần máy tính điện tử - Ảnh minh họa: shutterstock.com

Siêu máy tính này sẽ cho phép cơ quan tình báo Mỹ phá vỡ mọi rào chắn mã hóa dùng để bảo vệ các hồ sơ của ngân hàng, bệnh viện, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ trên khắp thế giới, Washington Post dẫn thông tin được rò rỉ bởi cựu nhân viên NSA Edward Snowden cho hay.

Nếu trong máy tính thông thường các bit thông tin có hai giá trị 0 và 1 riêng biệt, thì trong máy tính lượng tử các bit lượng tử - gọi là qubit - có thể có các trị 0 và 1 đồng thời, tương ứng với sự chồng chập các trạng thái khác nhau của hệ lượng tử. Máy tính lượng tử có thể thực hiện cùng một lúc hàng ngàn các phép tính khác nhau, do đó có thể giải quyết vấn đề nhanh gấp nhiều lần máy tính điện tử thông thường.

Vi tính lượng tử là mục tiêu mà nhiều công ty thương mại như IBM đang theo đuổi bởi công nghệ này sẽ giúp tăng cường tốc độ xử lý và khả năng bảo mật cho máy tính và các thiết bị khác bằng cách tận dụng sức mạnh của các nguyên tử và phân tử, theo AFP.

Song Washington Post cũng dẫn lời các chuyên gia cho rằng không có chuyện NSA sắp thành công trong việc tạo ra một siêu máy tính như thế mà cộng đồng khoa học lại không biết.

NSA từ chối bình luận về thông tin trên.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên