11/06/2011 03:03 GMT+7

Nội trợ hi-tech và hơn thế nữa

VŨ BÁCH
VŨ BÁCH

TT - Cách đây chưa lâu, lối nghĩ phổ biến khi xây nhà vẫn là ưu tiên phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà tắm. Hai khu vực phía sau thông thường được cho vào nhóm “công trình phụ”. Nhưng giờ thì bếp và nhà tắm là hai tiện nghi được ưu tiên ngang bằng, có khi hơn chuyện lo cho việc ngồi chơi và đi ngủ.

gpDxSmUT.jpgPhóng to
Nấu ăn với nhiều phụ nữ là một niềm vui và cái bếp trở thành nơi được chăm chút đầu tư (ảnh minh họa) - Ảnh: Quân Nam

Cũng phải thôi vì nhà nào có nội tướng ấy. Mà nhà ở đô thị hiện thời lại có khá nhiều nội tướng khoái nấu ăn gần bằng thích làm đẹp. Thu nhập khá lên, đầu tư thêm thắt cho cái bếp vừa là thú vui, vừa là hợp mốt. Nếu biết nấu ngon nữa thì vừa chăm được con, chiều được chồng...

Cách đây chưa lâu trên một diễn đàn công nghệ có tiếng, một thành viên giới thiệu loại thiết bị kiểu sách điện tử dành cho bếp núc. Nó được định danh là “cuộc cách mạng cho chuyện nấu nướng”. Ngoài 250 món ngon có sẵn trong bộ nhớ, sách còn cho phép nhập thêm dữ liệu để có 2.500 món. Nhưng “oách” hơn, thiết bị này còn có chức năng đếm ngược thời gian nấu, chuyển đổi trọng lượng - khối lượng thực phẩm (ví dụ từ pound ra ký). Choáng nhất là nó còn sẵn lòng đưa ra gợi ý về nguyên liệu thay thế, nếu loại “chính ngạch” không hiện diện tại bếp.

Ví dụ vừa rồi chỉ cho thấy một phần nhỏ của công nghệ mới được áp dụng cho việc bếp núc. Và không giống như suy nghĩ thông thường, thật ra số ứng dụng công nghệ mới dành cho phụ nữ nội trợ thường có doanh thu bán hàng rất cao.

Cái bếp đã đổi vai từ phụ thành chính.

Song, “càng mua nhiều thứ thiết bị thông minh, càng đáng lo về... trí thông minh”, câu châm ngôn này không phải không có lý. Bởi vòng đời công nghệ luôn ngày càng ngắn, chạy đua mua sắm cũng tốn ngân sách y như “chạy đua vũ trang”. Mà khổ nỗi máy đa năng có bao nhiêu chức năng, có mấy ai xài hết. Cho nên thông thường mua một máy đa dụng trong bếp do bùi tai khoái mắt bởi tiếp thị, có đến 8/10 giá là dành cho “thời trang”, phần còn lại mới là hữu dụng.

Có vẻ như nghịch lý khi nhiều cô gái trẻ xinh tươi, trình độ cao, biết dùng đủ thứ máy móc lại ít quan tâm đến cái bếp công nghệ cao. Còn các chị các cô cứng tuổi hơn lại sẵn sàng móc hầu bao cho những thứ tốn tiền này.

Hóa ra, chỉ khi nào thật lòng yêu cái bếp, người ta mới sẵn lòng chi xài với rất ít tiếc nuối. Tốn tiền cho cái bếp có mục đích là phụng sự cho miếng ngon của chồng con. Ở độc thân, nấu mì ăn với nhiều người cũng đã là cố gắng. Thế thì còn hứng thú gì để nấu với chả nướng? Vì vậy, phần lớn người độc thân sẽ chỉ nghe cho vui rồi bỏ đó, không biến “thông tin thành hành động”. Điều cốt yếu nằm ở phần “hơn thế nữa”.

Cho nên sự hấp dẫn mang tính động lực cho nội trợ kiểu hi-tech là một chia sẻ không hề mang tính... công nghệ: trước khi mua sắm hãy nghĩ đến chuyện lấy chồng!

VŨ BÁCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên