26/05/2016 08:24 GMT+7

Nói trấn áp “tội phạm” nhưng lại đi xin lỗi!

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Theo Hãng thông tấn UNIAN của Ukraine ngày 25-5, tổng công tố viên nước này cho biết các cuộc lục soát khu cư xá Làng Sen của người Việt ở thành phố Odessa nằm trong khuôn khổ “chiến dịch trấn áp tội phạm có tổ chức”.

“Văn phòng Tổng công tố Ukraine, dưới sự hỗ trợ của các nhân viên thuộc cơ quan thuế vụ, đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt chống lại một nhóm tội phạm có tổ chức từ Đông Nam Á đang hoạt động tại Odessa” - thông báo từ cơ quan tố tụng Ukraine cho biết.

Nhà chức trách Ukraine thông báo “nhóm tội phạm” này bị tình nghi có liên quan đến một số hoạt động bất hợp pháp. Phía Ukraine khẳng định sau cuộc lục soát khu Làng Sen đã thu được nhiều phôi làm tiền giả mệnh giá 100 USD và 100 euro, hai khẩu AK-47, 0,5kg chất ma túy có thể là heroin, nhiều tài liệu kế toán buôn lậu thuốc lá, rượu bia...

Phía Ukraine thông báo đang tiến hành xác định nhân thân thành viên “nhóm tội phạm” và củng cố bằng chứng chống lại họ. Cũng theo UNIAN, trong ngày 25-5 các đại diện cộng đồng người Việt tiếp tục biểu tình bên ngoài tòa nhà công tố Odessa yêu cầu được bảo vệ quyền lợi.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, truyền hình Nga và Ukraine đưa tin đại diện cộng đồng người Việt đã biểu tình nhằm phản đối việc các nhân viên chức năng Ukraine tiến hành lục soát nhà của họ trên phố Grushevskogo trong ngày 23-5 mà không có những giấy tờ cần thiết, lấy đi nhiều tiền mặt từ các căn hộ của người Việt. Các cư dân Việt tại Làng Sen khẳng định bị nhân viên thuế vụ lấy đi ít nhất nửa triệu USD cùng nhiều tài sản khác.

Các nguồn tin trên cho biết phó tỉnh trưởng tỉnh Odessa, bà Salomia Bobrovskaya, đã xin lỗi cộng đồng người Việt tại Odessa vì cuộc lục soát nêu trên.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine ngay lập tức cử đoàn công tác đến Odessa nắm tình hình, thăm hỏi bà con đồng thời làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng sở tại để làm rõ những thông tin liên quan, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con.

Phía Ukraine hứa sẽ cử các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn cho khu vực người Việt sinh sống. Đại sứ Ukraine tại Hà Nội cũng đã được Bộ Ngoại giao Việt Nam mời lên giải thích về vụ việc.

Hiện các cư dân ở Làng Sen tại Odessa đang bất bình về việc lục soát không phép tắc và cách làm này khiến họ nghi ngờ về những công bố “tang vật” của cơ quan chức năng Ukraine...

Hồi tháng 1-2016, Cơ quan An ninh Ukraine từng tiến hành lục soát khu Làng Sen. Các nhân chứng người Việt sau đó kể với các nhà báo rằng “nhiều người mặc đồng phục ngụy trang lục soát hàng loạt căn hộ và lấy đi tiền bạc”.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên