Nở rộ 'cửa hiệu làm đẹp' cho khách Hàn

03/06/2018 13:41 GMT+7

TTO - “Ở đâu có người Hàn, ở đó có spa và làm đẹp” - anh Phạm Khắc Hiếu (32 tuổi, quê Nam Định) đã đúc kết như vậy về những người trẻ Hàn Quốc, sau nhiều năm bôn ba kiếm sống ở xứ kim chi.

Nở rộ cửa hiệu làm đẹp cho khách Hàn - Ảnh 1.

Du khách Hàn Quốc trong một cửa hiệu làm đẹp tại Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Nhiều năm sinh sống ở Busan (Hàn Quốc), nắm bắt được xu thế này, anh Hiếu đã cùng những người bạn về Đà Nẵng tiên phong mở các cửa hiệu làm đẹp chuyên phục vụ cho du khách Hàn Quốc. 

Hiện nay loại hình chăm sóc sắc đẹp cho du khách người nước ngoài tại Đà Nẵng cũng đang nở rộ vì lượng khách Hàn liên tục đổ về thành phố, chiếm khoảng 25% trong số hơn 2,3 triệu lượt khách nước ngoài.

Ở nước tôi có khái niệm du lịch là để nghỉ dưỡng. Do vậy sức khỏe, thần thái là một điểm mấu chốt ảnh hưởng đến sự thành bại của chuyến đi

Nữ du khách HANSOL (Incheon, Hàn Quốc)

Quan trọng là... thần thái

Đi du lịch thì bất cứ ai cũng muốn mình "rực rỡ" để có những tấm ảnh xuất thần đăng trên mạng xã hội. Nhưng những vị khách Hàn lúc nào cũng là thành phần khó tính nhất trong chuyện làm đẹp. 

Để lấy một ví dụ, anh Hiếu chỉ ra một nhóm người châu Á đang đi trên vỉa hè đầy nắng và khẳng định đó là những người Hàn. Đặc điểm nhận dạng là những người trang điểm đậm, đi "đầu trần" và sử dụng quạt cầm tay có kèm hơi nước để làm mát cơ mặt.

Theo anh Hiếu, nhóm khách các nước Đông Á khi đến Đà Nẵng không quen khí hậu nắng nóng nên thường mũ nón rộng vành. Thậm chí có người còn bắt chước phụ nữ Việt mua khẩu trang mang cho đỡ nắng. 

Nhưng người Hàn lại chấp nhận chịu nắng để luôn trong tình trạng thoải mái và có "thần thái" đẹp nhất khi đi du lịch. Nhưng bù lại, họ sẽ chọn đến những cơ sở làm đẹp để "tu bổ" những hao mòn nhan sắc. 

"Khách Hàn nói với tôi việc đảm bảo nhan sắc rất quan trọng khi đi đó đây. Họ luôn muốn mình "long lanh" ở mỗi điểm xuất hiện nên họ chấp nhận bỏ nhiều tiền và thời gian để làm mình đẹp hơn cho dù là chuyến đi ngắn ngày" - anh Hiếu nói.

Những người Hàn Quốc mà chúng tôi gặp tại cửa hiệu Azit trên đường Phan Bội Châu cũng đều có đặc điểm chung là chăm chút rất tỉ mỉ từng chi tiết của bản thân. Cô Hansol đến từ Incheon nói "chỉ số sắc đẹp" luôn đóng một vai trò rất cao trong việc nhìn nhận, đánh giá một con người ở Hàn Quốc. Chính vì vậy cả nam thanh nữ tú Hàn Quốc đều rất "chịu khó" bôi nhiều lớp kem dưỡng và trang điểm đậm mỗi khi ra ngoài.

Lúc sang Đà Nẵng du lịch, Hansol cũng đã "để dành" một khoảng trống đáng kể trong vali cho đồ trang điểm. Nhưng do điều kiện thời tiết quá nóng, cô lo sợ các loại kem dưỡng mang theo không thích hợp nên đã tham khảo chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

"Ở nước tôi có khái niệm du lịch là để nghỉ dưỡng. Do vậy sức khỏe, thần thái là một điểm mấu chốt ảnh hưởng đến sự thành bại của chuyến đi. Dưỡng da, làm đẹp móng tay chân đều là cách để cơ thể đạt được thể trạng thoải mái nhất" - Hansol giải thích.

Nở rộ cửa hiệu làm đẹp cho khách Hàn - Ảnh 3.

Một số cửa hiệu chăm sóc sức khỏe cho du khách ở đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Khách "chịu chi" nhưng khó tính

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hiện nay tại các tuyến phố chuyên phục vụ đối tượng khách Hàn ở Đà Nẵng, ngoài các cửa hiệu thức ăn, siêu thị thì các cửa hiệu chuyên phục vụ nhu cầu làm đẹp cũng đang ăn nên làm ra. Thành phần đi làm đẹp da mặt, làm móng tay, cắt móng chân... không chỉ là những vị khách trẻ mà có khi cả gia đình và những vị khách nam.

Anh Zo In Sung, một du khách 36 tuổi đến từ Seoul, cho biết chuyện chăm sóc nhan sắc ở Hàn không phải là "đặc quyền" riêng của phái nữ. Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống nhiều rau quả, hằng tuần anh đều cùng với vợ sử dụng các gói dịch vụ chăm sóc da mặt để giữ nhan sắc. 

Anh Sung cho biết khi đến một số nước có đông người Hàn đến sinh sống cũng đã thấy văn hóa này được "xuất khẩu". Giải thích lý do người Hàn luôn chọn những gói dịch vụ sức khỏe, anh nói: "Khi đi du lịch, chế độ ăn uống và sinh hoạt bị thay đổi. Đó là chưa kể thời tiết và không khí ô nhiễm có thể biến bạn trở thành một người khác khi về nước".

Theo đánh giá của những chủ cửa hiệu làm đẹp, khách Hàn Quốc được xem là đối tượng "chịu chi" nhưng khó tính. So với các nước xung quanh, người Hàn khi đi du lịch rất chịu khó thực hành "văn hóa tiền típ". Tuy nhiên, những vị khách này cũng đòi hỏi sự phục vụ chỉn chu "trên mức yêu cầu".

Anh Lê Bình, quản lý hiệu làm móng tay trên đường Nguyễn Văn Thoại, cho biết các lọ nước sơn móng tay, kem dưỡng ẩm tại cửa hàng đều được nhập từ chính Hàn Quốc, vì người Hàn rất khắt khe trong việc chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe. 

"Như cửa hiệu tôi sử dụng lớp kem nền và nước hoa hồng từ Pháp để trang điểm nhưng khách Hàn không chuộng. Họ về liền phản hồi ngay, sau này tôi tìm hiểu thì biết người Hàn rất tin dùng những sản phẩm đã quen thuộc do trong nước sản xuất..." - anh Bình đúc kết.

Cũng theo anh Bình, khi phục vụ đối tượng này cần đặc biệt lưu ý văn hóa giờ giấc, tuyển nhân viên không xăm trổ và nói năng nhẹ nhàng. Ngoài ra, những nhân viên càng sành sỏi về tiếng Hàn và dễ nhìn luôn được khách hàng tin chọn là người chăm sóc sức khỏe.

Nở rộ cửa hiệu làm đẹp cho khách Hàn - Ảnh 4.

Một du khách nam Hàn Quốc sử dụng gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi đi du lịch ở Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

79 chuyến Đà Nẵng - Hàn Quốc mỗi tuần

Hiện nay, có 4 đường bay thường kỳ từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng: Incheon - Đà Nẵng; Busan - Đà Nẵng; Daegu - Đà Nẵng và Seoul - Đà Nẵng; có 1 đường "bay charter" Muan - Đà Nẵng (1 hãng khai thác). Với tuần suất khoảng 79 chuyến/tuần.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, hiệu suất trung bình mỗi chuyến bay đều đạt khoảng 80-90% (160-170 khách/chuyến). Có 8 hãng hàng không để du khách ở Đà Nẵng chọn đi Hàn Quốc gồm Korean Air, Asiana Airlines, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jeju Air, Jin Air, T’way và Eastar Jet.

Khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đến Việt Nam tăng Khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đến Việt Nam tăng

TTO - Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy lượng khách Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc... đến Việt Nam đang tăng.

TRƯỜNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận