18/10/2013 07:24 GMT+7

Nỗ lực trục vớt xác máy bay

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm thi thể những nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay ATR-72 của Hãng Lao Airlines hôm 16-10.

* Máy bay bị nạn chưa qua kiểm định an toàn quốc tế?

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Tuổi Trẻ, cô Orlavanh Pounthareuangsy, người chịu trách nhiệm phát ngôn của Lao Airlines với báo chí về vụ tai nạn, cho biết nhân viên cứu hộ đang ra sức tìm kiếm thi thể của tất cả nạn nhân. “Chúng tôi vẫn đang đợi thêm thông tin cập nhật từ đội cứu hộ” - cô Orlavanh nói và cho biết hiện các chuyến bay đến sân bay Pakse vẫn diễn ra bình thường.

JynKjXm9.jpgPhóng to
Người dân địa phương gần Pakse đến xem hành lý vớt lên từ sông Mekong sau vụ tai nạn máy bay - Ảnh: Reuters

Thái Lan phối hợp tìm kiếm

Theo thông cáo báo chí ngắn Lao Airlines gửi cho Tuổi Trẻ hôm qua, trên chuyến bay có 44 hành khách, bao gồm 16 người Lào, 7 người Pháp, 6 người Úc, 5 người Thái, 3 người Hàn Quốc, 3 người VN (bà Vương Thị Ngân, ông Lê Huề và bà Đào Thị Liễu), 1 người Mỹ, 1 người Trung Quốc, 1 người Malaysia và 1 người đến từ Đài Loan. Phi hành đoàn gồm 2 phi công, 2 tiếp viên và 1 thợ máy.

AFP miêu tả các mảnh vỡ máy bay trôi nổi trên sông Mekong ở khu vực xảy ra tai nạn trong khi hành lý của nạn nhân vương vãi trong bùn lầy trên bờ sông. Các nhân viên cứu hộ dùng cần cẩu đặt trên một sà lan nổi giữa sông để trục vớt xác máy bay. Các thợ lặn của Thái được cho là cũng tham gia hoạt động tìm kiếm nạn nhân. Cho đến hôm qua, đội cứu hộ đã tìm được thi thể của bảy nạn nhân.

Chiều qua, ông Phạm Tuấn Hùng, lãnh sự Việt Nam tại Pakse, cho phóng viên báo Tuổi Trẻ biết trong số các nạn nhân là Việt kiều có bà Vương Thị Ngân và chồng là ông Lê Huề. Con gái của hai người là Phomasone Chinda cũng nằm trong số các hành khách xấu số. Còn bà Đào Thị Liễu là họ hàng của bà Ngân và ông Huề.

Mặc dù các thi thể chưa được tìm thấy hết nhưng tổng giám đốc Lao Airlines Somphone Douangdara nói rằng không hi vọng có người sống sót. “Một nhóm đặc biệt của Lao Airlines hiện đang phối hợp với các cơ quan trung ương và địa phương cùng các nhà điều tra từ công ty chế tạo máy bay để xác định nguyên nhân vụ tai nạn” - ông Douangdara nói trong thông cáo báo chí.

AFP dẫn lời một quan chức Lao Airlines nói có vẻ như chiếc máy bay xấu số bị ảnh hưởng thời tiết tồi tệ. Các nhân chứng miêu tả máy bay bị va đập do gió mạnh. Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Lào Yakua Lopangkao nói trên Vientiane Times rằng tai nạn xảy ra có thể do thời tiết xấu sau khi cơn bão Nari đi qua.

Trước đó, hôm 16-10, báo The Nation của Thái Lan dẫn nguồn tin riêng nói tháp không lưu ở sân bay Pakse đã khuyên phi công không hạ cánh vì thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế nhưng phi công vẫn quyết định đáp. Máy bay va phải một cù lao giữa sông và vỡ làm đôi, rơi xuống sông.

Máy bay chưa qua kiểm định an toàn?

Truyền thông Úc hôm qua dẫn lời chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas của trang đánh giá chất lượng hàng không Airline Ratings nói ông chỉ đánh giá Lao Airlines 4/7 sao về an toàn vì hãng này chưa tham gia quá trình kiểm định an toàn quốc tế. Bản thân trang Airline Ratings cũng chỉ đánh giá Lao Airlines 3/7 sao về an toàn.

“Vấn đề lớn là hãng đã không tham gia một cuộc kiểm định do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) thực hiện - AAP dẫn lời ông Thomas nói - Để gia nhập IATA, anh phải thật sự vượt qua được cuộc kiểm định này”. Chuyên gia này cũng nói các hãng hàng không vượt qua được kiểm định an toàn quốc tế sẽ “có thành tích về an toàn tốt hơn gấp 4,3 lần so với các hãng không qua kiểm định”.

Khi được hỏi thông tin về máy bay ATR-72 bị nạn chưa qua kiểm định an toàn của IATA, cô Orlavanh không trả lời trực tiếp mà chỉ nói chung chung sẽ cung cấp chi tiết thông tin vụ tai nạn qua thông cáo báo chí.

Nhà sản xuất ATR của Pháp - Ý nói máy bay bị nạn là chiếc mới sản xuất và được giao cho Lao Airlines hồi tháng 3 năm nay, theo AFP. Báo Wall Street Journal cho hay ATR được nói là nhà cung cấp máy bay cánh quạt dân dụng lớn nhất thế giới vì nhiều ưu điểm về chi phí và nhiên liệu.

Theo thông tin từ Mạng an toàn hàng không, kể từ những năm 1950 đến nay đã có 29 vụ tai nạn hàng không chết người ở Lào và vấn đề an toàn hàng không ở nước này được cải thiện nhiều trong thập kỷ qua.

Lao Airlines có sáu máy bay ATR-72, trong đó có bốn chiếc ATR-72 500 và hai chiếc ATR-72 600. Chiếc máy bay bị nạn là loại ATR-72 600.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thời khắc máy bay rơi qua lời kể nhân chứng người Việt3 Việt kiều thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở LàoTai nạn máy bay ở Lào, 44 người chếtHiện trường cứu hộ máy bay rơi tại Lào từ bạn đọc

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên