22/07/2011 21:50 GMT+7

Nổ lớn gần tòa nhà chính phủ Na Uy

Đ.K.L. (Theo BBC News, AP)
Đ.K.L. (Theo BBC News, AP)

TTO - Khoảng 19g30 giờ ngày 22-7 giờ Việt Nam (15g30 cùng ngày tại Na Uy) đã xảy ra một vụ nổ lớn gần tòa nhà chính phủ Na Uy tại thủ đô Oslo, làm tất cả kính của tòa nhà 20 tầng này bị vỡ vụn.

Chưa có thông tin chính thức về thương vong nhưng người phát ngôn của chính phủ Na Uy cho biết thủ tướng Jens Stoltenberg không bị thương. Tuy nhiên, Reuters cho biết đã có 2 người chết và 8 người bị thương.

oozNZQcN.jpgPhóng to
Hiện trường vụ nổ - Ảnh: AFP

Hiện chưa rõ nguyên nhân nhưng Reuters cho biết đã tìm thấy xác một chiếc xe hơi bên ngoài một trong các tòa nhà và theo lời kể của các nhân chứng thì vụ nổ dường như xuất phát từ chiếc xe này. Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa từ chối bình luận về nguyên nhân vụ nổ.

Đây có thể nói là khu vực hành chính lớn nhất tại Oslo với tòa nhà chính phủ bao gồm văn phòng thủ tướng và các tòa soạn báo lớn ở gần đó.

Truyền hình NRK của Na Uy cho biết tất cả đường dẫn vào đây đều đã bị phong tỏa và các nhân viên trong khu vực đã được sơ tán. Trong khi đó truyền hình đã chiếu cảnh tượng kính vỡ vụn khắp nơi quanh khu vực. Nhà báo Ingunn Andersen của NRK cho biết trụ sở của tờ VG đã bị thiệt hại lớn.

Andersen nới với AP: “Tôi thấy kính của tòa nhà chính phủ và tòa soạn VG bị vỡ tung. Nhiều người nằm trên đường bê bết máu. Cảnh tượng ở đây thật hỗn loạn. Tất cả cửa sổ của những tòa nhà lân cận đều vỡ tung”.

iILWVESr.jpgPhóng to
Hiện trường vu nổ - Ảnh: AFP

Nhân chứng Ole Tommy Pedersen cho biết đang đứng ở một trạm xe buýt cách đó 100m khi vụ nổ xảy ra. Pedersen kể lại rằng thấy cửa kính của tòa nhà 20 tầng vỡ vụn và khói bốc lên từ tầng trệt của tòa nhà. Ông nói tiếp: “Vài phút sau, tôi thấy ba hay bốn người được khiêng ra khỏi tòa nhà”.

Truyền hình trung ương Na Uy NRK và các nhân chứng cho biết cửa sổ của nhiều tòa nhà đã bị nổ tung, kính văng ra đường phố làm nhiều người chảy máu.

NRK đưa tin ít nhất có 1 người chết trong các vụ nổ.

CNzWYMQ2.jpgPhóng to
Chiếc xe cháy rụi bên ngoài tòa nhà chính phủ bị nghi ngờ là đã mang bom - Ảnh: AP

Kjersti Vedun, một nhân chứng kể lại: "Đột nhiên nổ tung - đó hẳn phải là một quả bom. Mọi người chạy và chạy trong hoảng loạn. Tôi đếm ít nhất có 10 người bị thương". Trong khi đó phóng viên của Reuters cho biết đã có 2 người chết và 8 người bị thương.

Reuters cho biết trong quá khứ Na Uy, một thành viên của NATO, đã bị thủ lĩnh al Qaeda đe dọa vì có liên quan đến Afghanistan. Ngoài ra Na Uy cũng là một phần NATO đánh bom Libya và trước đây ông Muammar Gaddafi đã từng cảnh báo sẽ trả đũa lại châu Âu.

Tuy nhiên nhà phân tích Tây Âu, David Lea cho biết "hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào".

KYAH9qnT.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ đang chăm sóc cho người bị thương - Ảnh: AFP

Vụ nổ xảy ra gần tòa nhà chính phủ là nơi làm việc của Thủ tướng Jens Stoltenberg. Một vụ nổ khác gần trụ sở Quốc hội Na Uy cũng đã diễn ra sau đó. Người phát ngôn của Chính phủ thông báo Thủ tướng không hề hấn gì. Oivind Ostang, tư vấn cấp cao của thủ tướng cho biết hôm nay thủ tướng Jens Stoltenberg làm việc từ xa tại nhà và không có mặt ở văn phòng. Nhiều tòa nhà ở Oslo đã bốc cháy, ngập đầy khói. Vụ nổ cũng làm trụ sở Bộ Dầu mỏ hư hỏng nặng và bốc cháy.

Đ.K.L. (Theo BBC News, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên