04/03/2012 21:45 GMT+7

Nổ kho vũ khí ở Congo, 150 người chết

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters)
THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters)

TTO - Hôm 4-3, năm vụ nổ lớn xảy ra tại một kho vũ khí đã làm rung chuyển thủ đô Brazzaville của Cộng hòa Congo khiến ít nhất 150 người chết và hơn 1.500 người bị thương.

yCoS1tcL.jpgPhóng to
Khói bốc cao sau vụ nổ - Ảnh: AFP

Một quan chức cho biết ít nhất 150 người chết ở các bệnh viện quân sự và khoảng 1.500 người bị thương, một số người đang trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, vụ nổ còn phá hủy nhiều ngôi nhà trong khu vực.

Người dân gần đó vô cùng hoảng loạn khi vụ cháy nổ này khiến các cửa sổ trong nhà đều bị vỡ tung, thổi bay nhiều mái nhà. Chính phủ đã nhanh chóng trấn an người dân. Hiện các nhà chức trách cho rằng đây là một vụ tai nạn hơn là một âm mưu chính trị.

Đài phát thanh Cộng hòa Congo dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Charles Zacharie Bowao cho biết vụ nổ xảy ra do cháy kho vũ khí tại căn cứ Regiment Blinde ở ven sông Mpila.

Có ít nhất năm vụ nổ lớn kèm theo đó là một loạt vụ nổ nhỏ hơn. Vài giờ sau khi vụ nổ chính xảy ra, một cột khói màu xám bốc lên cao và kéo dài, một nhân chứng kể lại với Reuters.

Các quan chức cho biết lực lượng cứu hỏa đã rất khó khăn trong việc dập tắt ngọn lửa do các vụ nổ gây ra.

Vụ nổ cũng làm hư hại một nhà thờ lớn ở gần đó.

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ các quan chức Trung Quốc tại Brazzaville cho biết có khoảng 140 công nhân Trung Quốc làm việc gần kho vũ khí khi vụ nổ xảy ra.

Ít nhất ba công nhân Trung Quốc đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các vụ nổ trên.

2pAvbz2D.jpgPhóng to
Một công ty gần kho vũ khí đã bị phá hủy sau vụ nổ - Ảnh: AFP

Một nhân chứng tại Brazzaville kể lại với Reuters rằng do nơi xảy ra vụ nổ gần khu vực đông dân cư nên người dân tại đây vô cùng hoảng loạn và tìm mọi cách rời khỏi đây.

“Nhiều người bị các mảnh vụn văng trúng. Rất nhiều người bỏ chạy ra đường mà không mang giày dép, họ chỉ mang theo thực phẩm và những vật dụng cần thiết. Không có xe hơi, xe buýt hay taxi” - nhân chứng cho biết.

Những hình ảnh trên truyền hình Congo cho thấy người dân ở khu dân cư gần nơi xảy ra vụ nổ, chạy trên đường một cách hoảng loạn. Nhiều người bị thương được đưa tới bệnh viện hoặc được sơ cứu ngay trên đường.

Tại bệnh viện, những nạn nhân bị thương nặng đã được đưa vào phẫu thuật ngay lập tức. Cơ quan y tế cũng ra lời kêu gọi các nhân viên y tế sống tại Brazzaville đến hỗ trợ cấp cứu nạn nhân do số người bị thương quá cao.

Theo Tân Hoa xã, quân đội Cộng hòa Congo đã phong tỏa hiện trường vụ nổ.

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên